Terror

Hello dear readers. Some of you may have been wondering where I’ve been. I’ve been trying keep mind calm and be at peace whilst all these things are happening around us and yet, when the Executive Minister pops up with another one of those Webex reruns it prompts me to write again. Let’s begin with HIS topic of the day – Terrorism.

 

It sure sounded interesting for a moment. Finally, I thought, a new topic that is more pertinent to what’s taking place. But nope. I was wrong. There was no mention of Abu Sayaf, no Isis nor our brethren in Mindanao. The lesson went on to the usual, Obey! Offer, Bear Fruit and…Obey.

And of course, we cannot have a lesson without a jab at those who are speaking up.

So let’s break this down. What is Terrorism and who is the Spiritual Terrorist?

The dictionary gives these definitions:

 

  1. the use of violence and threats to intimidate or coerce, especially for political purposes.

  2. the state of fear and submission produced by terrorism or terrorization

  3. a terroristic method of governing or of resisting a government.

 

 

INTIMIDATE and COERCE

By this definition a terrorist is someone who intimidates and coerces or forces. Tell me, who has the power to intimidate? Isn’t it the one who can use force and /or the one who is in power? Are the “defenders” in any position to “terrorize” the Church members? Can those who are expelled intimidate any brethren?

Who has been intimidating the brethren?  The brethren want to answer but they are afraid. They are afraid of being expelled, so they speak in whispers and communicate in texts they instantly erase. Why do they behave this way? You think they’re afraid of Mr. Cayabyab or Mr. Samson suddenly bursting through their doors? Of course not! The fear is from the leaders. And it is by no means a holy fear.

Who are the ones monitoring our Facebook accounts and then and then pressure the members when they see something they don’t like? The Defenders? Again the answer is NO. The church leaders who spend much of their time peeking into our accounts. Our great Administrator  even admitted it in the lesson. He said there are those who press LIKE to some posts on FB. I’m thinking, “what??”  How does he know that? That’s what you spend the other 6 days on, when we don’t see you? The time brethren mention in their prayers as when “he labours for us day and night?”  You’re on Facebook checking who ‘liked’ which posts?? In some countries, maybe not the Philippines, they also call that STALKING.

And by the way, did you notice that snarky chuckle Administrator gave when he asked his reader Brother Gerry, are there still those who are opposing? He said “no”, Administrator gave that very odd chuckle and said “NO MORE” as if to say, “yes, we took care of them”. We understand that little snicker about those who have disappeared and those who were killed. We understand, Don Corleone. We understand. Definition number 1.

Screen Shot 2017-06-20 at 15.16.02

THE STATE OF FEAR AND SUBMISSION

And if there are those who are “found” to have LIKED or SHARED on Facebook, what happens? They get a meeting from the Ministers, pressed to write an affidavit and now, also complete with a VIDEO to the Administrator declaring your loyalty. For a Facebook LIKE? And this is not terrorising? READ the Definitions again: a terroristic method of governing. Definition number 2

Screen Shot 2017-06-20 at 14.48.32.png

 

RESISTING GOVERNMENT

When the government planned to investigate claims of abduction by the Church, what does the Church do, they mobilise thousands of brethren to pressure the government to back off and investigate someone else. Pardon me, but please READ definition number 3 again.

screen-shot-2016-11-21-at-17-34-09

Let me close this with this. Administrator tells us to “Trust in the Lord”. Perhaps he  and his cohorts should be the first ones to do that. I say this because if you listened to the opening and closing prayers, all we heard were “Eduardo V. Manalo” this and that. Remember I suggested to the readers a while back, to count how many times EVM was mentioned and how many time the Lord Jesus was mentioned? If you kept score on this one, EVM: 10, Jesus Christ: 2. EVM loves us, protect EVM, he is here, he visited us, he taught us, and the one that so heretical… “Through him we receive your Graces”. Is he now the NEW Mediator? And Jesus Christ? In essence it’s “Oh, and you messenger boy, bring this prayer to God, won’t you.” One sentence in the opening prayer for Christ and one sentence in the closing prayer. And you say nothing has changed????

If Administrator truly trust in the Lord, he would not obsess with the Defenders. Let’s think about this for a moment. He even said it himself. During the time of the Messenger and Brother Eraño, there were enemies of our faith. It’s nothing new. But did they obsess with monitoring the brethren? NO. There were Catholics and Protestants who persecuted us, and the previous Administrators simply encouraged us to be prayerful. They did not obsess who was talking to whom; we’ve had Jehovah’s Witness and Mormons come into our homes and try to missionise us. Ministers were even happy because it was a chance to have debates. But now, the current Administrator wants to spy on us in social media to see who our friends are, what we are reading, what we are ‘liking‘ and what we are sharing.

What is the difference if we talk to our Catholic and Baptist friends? Because people of other religions, the Ministers can answer their questions. But when it comes to questions about corruption, intimidation, money laundering, those are the things too difficult to answer and explain convincingly. That is why Ministers simply resort to reporting brethren with “questions”. And those that speak up on social media? Shut down.

Screen Shot 2017-06-20 at 15.15.06.png

So my point is, if the leaders truly “trusts in the Lord” like their predecessors, then they would not be so obsessive about what is on social media. Don’t tell us the terrorists are at our doorstep about to take our salvation away, that is fear mongering.  We can hear the spiritual terrorists – those squealing like pigs in the slaughterhouse. (yes, him, especially). We can see the real spiritual terrorists and we will not give in because WE trust in the Lord.

 

For I hear many whispering, “Terror on every side!”

They conspire against me and plot to take my life.

But I trust in you, Lord; I say, “You are my God.”

Psalms 31:13-14

 

Advertisements

49 thoughts on “Terror

  1. Good Day Bro.Edge!Once again You HIT the WebEx lesson last Sat.n Sun.You hit EVM between his Eyes! Yes as we KNOW,Him n His Followers are Spying on Us(Defenders).Yeah it’s Funny,They(He) keep TEACHING Trusting in the Lord but THEY are d Ones WHO are in Doubt about it!!And if you notice Bro.He said this too–If YOU are not ALLERGIC in OFFERINGS,YOU TRULY trust in GOD!!Where in the Bible says that IF you keep Offerings to GOD it is the Proof that U are TRULY the One Trusting in our Lord GOD? I challenged THEM–what book n verse in d bible says that if you are Not offended or willingly do OFFERINGS,Truly U are Trusting in GOD!! I think it was read from the Book of Psalm where King David worship in the Temple with an Offering and then,that’s where EVM said the things that I mentioned.EVM,thou shall not add or subtract what was written.Dont Give YOUR OWN opinion!! And if you noticed too d prayer of Matt Mapera,he keep changing the Tone of his VOICE as if he is Possesed and even asking GOD that the H.Spirit sent on the TIME of SUGO be sent on that occassion!! Matt P is very “desperate” just want to convinced worshippers to feel ,i dont know whose “power”,he even mentioned the Name of ka FYM,poor guy!! It’s true,they dont have “personal enemy” ‘coz they Silenced them already.But us,as Defenders we will continue this FIGHT until Judgment Day!! This Fight is between Truth VS Lies, Righteousness VS Unrighteousness,Good VS Evil. I remember a verse in the book of apostle James i think chapter 4:2 like this; you want things,but u cannot have them,so YOU are Ready to KILL;YOU Strongly Desire things,but You cannot GET them,so You quarrel n fight. I think this is it! That’s why they are so MAAAD with the DEFENDERS!!

    Like

  2. Terrorism, Hindi mo kailangang magkaroon ng maraming kasama at kapangyarihan. Dahil kahit kakaunti basta gumagawa Ng masama at nagbubunga Ng katatakutan maaaring tawaging terror. And bibliko Hindi kayo defenders kayo ay detractors. Anong idenedepend niyo at sino? Yung sinasabi niyong katotohanan, masasabi bang katotohanan Ang mali.

    Like

    1. Forget the size where you base your argument..may I ask you brother if you do not consider the acts of our pamamahala now an act of terror because it results to a horrifying experience?

      Like

      1. Una, Ang Pamamahala ba ang nagkalat Ng kasinungalingan sa social media, At nanira sa Iglesia? Sino Ang gumagawa Ng ibat ibang kuwento at pilit iniuugnay sa Pamamahala para Lang makagawa Ng kuwento at makapanira? Hindi ba ang mga lumalaban sa Pamamahala. Sino Ang natatakot sa Pamamahala? Ang mga taong gumagawa Ng masama, naninira at gumagawa Ng mga kasinungalingan. Bakit sila natatakot? Sapagkat Alam nila na ang ginagawa nila ay labag sa aral Ng Biblia at Ang utos sa mga lumalabag ay itiwalag. Walang ibang ginagawa Ang Pamamahala kundi ipatupad kung ano Ang doktrina na pilit namang binabaluktot Ng mga naninira.

        Like

  3. And about the prayer of bro. Mat, since during the time of ka Erdy ay ipinapasama na sa mga panalangin sa pagsamba na ibalik Ang kapangyarihang dumadaloy sa pagsamba sa panahon Ng Sugo. And about abuloy, Hindi mo kailangang word for word na marinig na kapag naghahandog ay nagtitiwala sa Diyos. Sapat na ang ginawa Ni Abraham at sinabi Ng anghel sa kaniya dahil sa paghahandog Kay Isaac na hinadlangan mismo Ng Diyos, sapat na ang nangyari sa Israel na Kaya sila nasumpa ay dahil sa paghahandog at paglilingkod sa ibang Diyos. And kung Hindi ka ba sumasampalataya na Ang Diyos Ang nag-utos na maghandog, maghahandog ka ba?

    Like

  4. This terrorism perpetrated by EVM down to his goons (ministers) is so true. There are a lot of us who experienced it beforehand. Being called up by our pastor just to shut us up from talking about ka Angel and the others, forcing us to write a salaysay to be “one with EVM.”

    I mean, what’s wrong with talking about them? The Philippines is a democratic country, right? Why are there spies in our locale reporting us to the minister whenever we talk about these issues?

    Like

    1. May Mali ba sa ipinagawa sa inyo? Wala, para madali mong maiintindihan, Kung sa gobyerno at nahuli ka na Ang sempatiya mo ay nasa terrorism? Anong gagawin sa iyo? Demokrasiya ba tayo? Opo, pero ibig bang sabihin pwede mo Ng gawin ang lahat dahil demokrasiya tayo? Hindi, Sabi nga sa I Pedro 2:16MB Ang kalayaan ay huwag mong gawing dahilan sa paggawa Ng kasamaan.

      Like

      1. It’s none of your business when we talk about that. A lot of people nowadays were talking about real terrorists like the Maute group, or the ISIS. There were even some (just some) who are sympathizing with them. But were they arrested? No, because it’s the people’s right to talk about them.

        Now inside the church, who are the real terrorists? Are they those who just want to talk and ask about some certain issues, or those who want them to shut up IN ANY WAY POSSIBLE?

        Sorry, but your way of thinking is just twisted.

        Like

      2. Who are the real terrorist? Those who are just want to talk and ask some certain issues according to them and you but the truth is they don’t want to follow the rules. simple rules inside central office, you are not allowed to bring camera, since ka Erdy that is already implemented but what we can notice? They did not follow that and now they are telling that they just want to talk and to ask? Really!

        Like

  5. Leonil,HINDI AKO TISOD sa Abuluyan.Ang Tanong ko ang sagutin mo o ninyo.SAAN mababasa sa BIBLIA na ang Naghahandog sa DIOS ang TUNAY na Nagtitiwala sa DIOS??Iyon ang sinasabi kong Mali>Sabi nga ng SUGO pag wala sa Biblia huwag ninyong Tanggapin!Lalo na nga at ipinatutungkol ito ni EVM ngayon(ukol sa pera).Ito ang tinututulan ko, na PARA bagang Pinalalabas ni EVM pag di ka Naghandog,HINDI KA NAGTITIWALA sa DIOS? IYON ang salita niya,uulitin ko ang sabi niya,ang “naghahandog sa DIOS ang siyang TUNAY na Nagtitiwala sa DIOS”.Pa-replay mo iyong txto,at MAKINIG kang mabuti LEONIL na malaman mo!!Hindi ako nagsisinungaling,bawal yan mapupunta ka sa DDA!! Patunayan ninyo sa Biblia na may ganung nakasulat,intiende??Sabi ng SUGO kung ano LAMANG ang Nakasulat iyon ang basahin ninyo,huag ninyong BIBIGYAN ng SARILING paliwanag,opion o haka-haka!! malinaw na ba sayo kaibigan?? o malabo pa?

    Like

    1. Yan bang tanong mo ay tanong ng nagsusuri o tanong ng nanunubok?
      Tama kapag ang sinasabi ay Wala sa Biblia huwag tanggapin. Ano bang nasa Biblia pasakop sa Pamamahala o lumaban? Huwag kaliligtaang maghandog o huwag maghandog? Huwag kaliligtaan Ang pagkakatipon o huwag sumamba?
      Sa tanong mo na saan mababasa sa Biblia na ang naghahandog sa Diyos Ang tunay na nagtitiwala sa Diyos. Sino ba ang nag utos na maghandog? Hindi ba ang Diyos, anong dapat nating gawin sa mga utos at salita Ng Panginoong Diyos? Dapat pagtiwalaan at sampalatayanan. Ano ang Isa sa kahayagan kung gayon Ng paghahandog, na ito ay Isa sa mga utos Ng Diyos? Pagtitiwala sa Diyos.
      Ito ang tanong ko, maghahandog ka ba kung Hindi ka nagtitiwala sa Diyos? At ibabalik ko sa iyo Ang tanong, may mabababasa ka ba sa Biblia na ang paghahandog ay hindi pagtitiwala sa Diyos?

      Like

  6. Kaibigang LEONIL sabi mo pa NANINIRA lang kaming mg Defenders! o heto ang 3 tanong ko sa mga nauna sa iyo na kasama mo sa OWE.Hindi nila ito SINAGOT o hindi MASAGOT.Baka ikaw kaya momg sagutin,heto na:
    1)KAILAN itinuro ng SUGO at ka EGM na “sila” amg PINAKAIMPORTANTENG TAO sa buong MUNDO?
    2) KAILA itinuro ng SUGO at ka EGM na “sila” ay LAGAY ng DIOS sa Iglesia dahil dito HINDI sila NAGKAKAMALI o MAGKAKAMALI?
    3) KAILAN sa panahon ng SUGO at ka EGM nagkaroon ng LOGO na I/WE are ONE with FYM/EGM??
    Pag napatunayan mo sa AKIN/Amin na ang mga ITO ay GINAWA ng SUGO at ka EGM,kaisa nga sila ni EVM!! Ngunit kung WALA–si EVM hindi ka-ESPIRITU ng SUGO at ka EGM,maliwanag-intiende kaibigang LEONIL?? Sige sagutin ng buong katotohanan ang mga tanong kong ito!!!!

    Like

    1. Bibliko, Alam ko sinagot na nila it ayaw mo lang tanggapin Ang sagot. Sagutin natin para sayo,
      1. Ang Mga Namamahala sa Iglesia Ang kinikilala ng mga kapatid na pinakaimportanteng Tao sa mundo sapagkat sila Ang Ang inilagay para Mamahala sa bayan Ng Diyos, Sabi nga sa I Tes 5:12 igalang Ang Namamahala, sa Heb. 13:17 pasakop. Sa Isa. 43:5-6 anong pangako Ng Diyos sa Sugo at sa Gawaing ito? Sabi huwag Kang matakot sapagkat ako’y sumasaiyo. Kung Ang Diyos nga nagpapahalaga sa Gawaing ito at sa Sugo bakit tayo Hindi magpahalaga sa SUGO, ka EGM, at sa Ka EVM, at sa Iglesia.
      2. Una huwag mong baguhin Ang sentence para lang palabasin na mali Ang ibang Tao. Tama na Ang Pamamahala mula sa Sugo at lagay Ng Diyos. Pero sa idinugtong mo na dahil dito Hindi sila nagkakamali, aalisin ko Ang nagkasala kasi ang ginamit sa panalangin ay hindi nagkamali at hindi nagkasala. ” Lahat ng nagkasala ay nagkamali pero hindi lahat ng nagkamali ay nagkasala” halimbawa: nagkamali ka Ng pagsagot sa tanong, nagkasala ka na ba nun? Sana nakuha mo.
      Ang tinutukoy na hindi pagkakamali sa panalangin ay “hindi nagkamali ang Pamamahala sa pagpili sa iglesia sa halip na Ang mga lumaban sa iglesia”. Kung nakikinig ka sa webex at hindi Ang hinahanap mo Lang ay ang masisilip mong butas maiintindihan mo Ang teksto, nung nakaraan sinabi Ng Ka EVM na “bukod sa Panginoong Jesucristo Wala ng ibang taong hindi nagkasala”. Ang hirap kasi Hindi mo iniintindi Ang buong konteksto Ng sinabi kasi nga kapag may narinig kang bago sayo nag iisip ka na ng ipaninira.
      3. At hindi kailangang parehong pareho ng inilunsad na aktibidad Ang gawin Ng Pamamahala dahil sa bawat panahon at sa bilis Ng paggalaw ng Iglesia dapat Ang mga aktibidad at nakaagapay din. Tulad sa panahon ni Cristo at Ng mga Apostol, ipinag-utos Ng mga Apostol na ipagbili ang mga ari-arian at ilagak sa paanan Ng mga Apostol, ginawa ba ni Cristo yun nung narito pa siya sa lupa? Hindi, ibig bang sabihin Hindi na sila Ka-espiritu Ni Cristo?
      Sa panahon Ng Ka Erdy, maraming ibat ibang aktibidad na inilunsad para ipakita Ang pagiging kaisa ng Church Administration.. sino ba ang Tagapamahalang Pangkalahatan ngayon? Ang ka EVM, Kaya Yung pagsasabing one with EVM- kaisa Ng Ka EVM o Pamamahala. Huwag niyong hanapin Yung Hindi ginawa noon na ginawa ngayon, o ginawa noon na Hindi ginawa ngayon. Dahil sa bawat panahon may ibat ibang aktibidad na inilulunsad.

      Like

  7. Isa pa kaibigang LEONIL,alam mo ba ang KATOTOHANAN? Heto sa Juan 17:17–Pakabanalin mo sila sa Katotohanan,ang SALITA MO(DIOS) ay KATOTOHANAN!! Kaya LAGI kong tanong,SAAN sa BIBLIA Mababasa ang mga ito o ANOMANG sinabi o pinaliwanag ng SINOMANG Ministro o Manggagaw na Nagtuturo sa mga Pagsamba,lalo na nga at si EVM na TP pa naman!!Malinaw ang Katotohanan ay salita ng DIOS,samakatuwid pag WALA sa Biblia o salungat sa Biblia “HINDI KATOTOHANAN” intiende Mr. LEONIL??kapag “nagdagdag o nagbawas” ka sa Nakasulat na —KASALANAN,malinaw na sayo,kaibigan????

    Like

    1. Mabuti at Alam mo Ang talatang yan bibliko, saan mo mababasa sa Biblia na pwedeng lumaban sa Pamamahala, saan mababasa na huwag ng sumamba at mag abuloy katulad Ng panawagan Ng mga nagpasimula Ng gawain niyo?

      Like

  8. SINUNGALING ka kaibigan,HINDI nila sinagot ang mga tanong kong ito,TULAD mo!! Simple lang tanong ko,uulitin ko–KAILAN itinuro ng Sugo at ka EGM ang mga TANONG kong ito? ITINURO o HINDI yan lang.Pag itinuro KADIWA o KAISA sila ni EVM,kung HINDI,kalaban siya ng 2 Namahala sa INC!!ALAM ninyong LAHAT na OWE,hindi ito ginawa ng 2 Namahala kaya di ninyo MASAGOT at kung ano-ano pinagsasabi mo!!Tulad ka rin ni OWE ha? Hindi pareho ang nagkamali sa nagkasala.Heto,namatay ang isang tao,araw ng paghuhukom,sabi niya sa DIOS,Hindi ko po alam na INC ang totoong Iglesia,NAGKAMALI po ako.Huwag ninyo akong itatapon sa IMPIERNO,dahil Nagkamali lang ako ng relihiyong inaniban,HIndi po ako NAGKASALA ,naiintindihan nyo ba DIOS?? Hindi nyo ako dapat parusahan,dahi NAGKAMALI LANG AKO AT HINDI NAGKASALA hindi po ba AMA?? Sige paano ngayon yan kaibigang Leonil??Napakalinaw ng sinabi ng SUGO–pag wala sa biblia o kalaban ng Biblia,HUWAG kayong SUSUNOD!! mahirap ba itong INTINDIHIN?? o wala kang pang-intindi??Saan mababasa sa biblia na si EVM ang P.I.Tao sa buong Mundo?Saan sa biblia sinabi na pag Lagay ka ng Dios di ka Magkakamali?ULIT–saan sa Biblia nakasulat na ang “Naghahandog ang TUNAY na Nagtitiwala sa DIOS” ito ang mga IPAKITA NINYO sa AKIN–anong Aklat,kapitulo at versikulo ito NAKASULAT?? Hindi yang kung ANO-ANO ang sagot mo,huwag kang Umiwas sa mga TANONG ko.BIBLIA,KATOTOHANAN,SALITA ng DIOS–Maliwanag!!!!! hay nakuuuuu Onyok!!!!

    Like

    1. Tatanungin kita kasi ayaw mo namag tanggapin Ang sagot ko, saan nakasulat sa Biblia na lumaban sa Pamamahala? Kapag hindi mo yan nasagot ikaw ang sinungaling. Ang ganda sana Ng halimbawa mo, Kaya Lang Hindi maintindihan Ang kaibahan Ng salitang nagkamali sa nagkasala. “Lahat Ng nagkasala nagkamali, pero Hindi lahat Ng nagkamali nagkasala” Ang halimbawa mo, na Hindi pagpasok sa Iglesia ay kasalanan lalo na at naabot siya Ng pangangaral Ng Iglesia. Nagkasala siya sapagkat nagkamali siya Ng pagpili Ng relihiyon, utos Ng Diyos na pumasok sa tunay na relihiyon Hindi ginawa Ng Tao nagkasala sila. Ito pa Ang halimbawa, “nagkamali sa pagpili ng kurso, nagkasala ba siya run? Hindi”. Siguro dapat sa inyo mag-aral Ng Filipino language uli para matotohan niyo Ang pagpili Ng wastong salita sa bawat sentence. You always interchange the two words. Lagi niyong ginagamit Ang sinabi Ng Sugo, naintindihan niyo ba yun? Sabi pagwala sa Biblia, huwag susunod. Uulitin ko nasa Biblia ba ang paglaban sa Pamamahala?. Ang ipinupunto niyo ay nangyari lang nitong 2017, kailan pa kayo Hindi sumunod? 2015 pa. Lumaban kayo nun Ng walang dahilan ngayon niyo Lang nakuha Ang dahilan Ng paglaban niyo? At kayo na rin ang nagsabi na huwag magdaragdag o magbabawas, ano bang sinabi sa panalangin, “Hindi nagkamali ang Pamamahala sa pagpili sa Iglesia” o “paglagay Ng Diyos di ka magkakamali”?. Magkaiba Ang kahulugan niyan kaya kung magkukwento ka dapat sakto Lang kasi pag iniba mo tsismis yan. Pakisagot alin sa dalawa Ang tamang sinabi Ng nanalangin?

      Like

  9. Kaibigan kung talagang sampalataya ka “na ang Naghahandog ang Tunay na nagtitiwala sa DIOS,samakatuwid pag di ka naghahandog hindi ka tunay na nagtitiwla sa DIOS di ba?Di kailangan na pala talaga ang pera o salapi para ka magtiwala sa DIOS? Naalaala ko na naman tuloy si Gat Jose RIZAL,heto sabi niya–Nababayaran o nasusuhulan na ba ang DIOS?Kung ganito ang Dios na Kinikilala ng mga Prayle,TINATALIKURAN ko ang ganitong Dios!! Di ba kahawig ng paliwanag ni EVM—ang Naghahandog(PERA) ang “TUNAY” na nagtitiwala sa DIOS!!!May pagka-katoliko na yata KAYO ah!! Ang PAPA at ilang mga Pari nagpapahalik sa KAMAY.Balita ko nagpapahalik na rin sa KAMAY si EVM! Ang mga Katoliko may TANDA(santa krus).Kayo may TANDA(Thumbprint na may pangalang OWE(1 w/EVM).May negosyo mga Pari.May negosyo na rin KAYO.May Utang ang katoliko,may mga Utang na rin KAYO! May malalaking Litrato Papa sa ilang Simbahan,may mga LITRATO rin sa Kapilya si EVM lalo na sa Malalaking Pamamahayag.O IGAN,di ba AMOY Katoliko na Kayo??Heto pa,ang PAPA ang Pastor ng Katoliko,kailan lang Itinuro na rin na si EVM ay Pastor ng INC(kawan) o di ba PAREHONG-PAREHO na??

    Like

    1. Tama ka kapag hindi ka naghandog hindi ka sumasamplataya sa Diyos, sapagkat ang Diyos Ang nag utos na maghandog. Pero dapat mo ring Tandaan na utos nga Diyos na maghandog Ang bawat isa subalit may gabay Ang Diyos sa paghahandog, ano yun? I Cor. 9:5-7, pasiya ng puso at hindi napipilitan, ano pa? I Cor. 16:2 Ayon sa iyong kinikita. Kaya kung naghandog ka dahil Lang sa ayaw mo, sa Diyos ka mananagot pero kung Hindi ka naghandog dahil sa Wala kang kinita Wala kang kasalanan. Kaya nga Ang mga taga Macedonia kahit nasa gitna Ng kahirapan naghandog Ng higit sa kanilang Kaya (II Cor. 8:13) Hindi nagreklamo.

      Like

  10. Huling tanong ko hindi lamang sa iyo LEONIL kundi sa lahat ng OWE/STF na taga-sunod ni EVM.Kung sakali NATIWALAG ang iyong INA,itatakwil mo ba at uusigin pa?Pababayaan mo ba na ang LARAWAN ng Nanay mo ay Lagyan ng PANGIL,MAPUPULANG MATA na nangingitim sa Gilid na parang BAMPIRA o ZOMBIES?? Hindi ba ITO ang PINAGGAGAWA ninyo sa Litrato ng ka TENNY at lahat ng mga ITINIWALAG ni EVM at CORTEZ? Papayag ka bang ganyan ang ILARAWAN sa INA mo?? GAWAIN ba ito ng mga maka-DIOS at maka-CRISTO?Tunay bang gawain ito ng mga nagsasabing “I AM PROUD to be a Member of the Church of Christ?? SAGOT kaibigan,sagot?? Maka-DIOS o maka-DIABLONG gawain ang mga ito!!

    Liked by 1 person

  11. Bro.EDGE,remember last time I wrote here the Lesson of ka FYM about the TRUE “one Pastor/Shepherd” in John 10:16? We learned from ka FYM that “HE is not the One Pastor,nor ka EGM,most especially NOT EVM”. According to Him(SUGO) it is “ONLY” our Lord Jesuschrist was and is the Shepherd or Pastor in that verse John 10:16. Now this time Bro. I will write here for everybody to know What are the QUALITIES of the SUGO/LEADER of the Nation of GOD as OUTLINED by our Beloved ka FYM.—The Title:Qualities of Sugo/Lider ng Bayan ng DIOS
    1.) ANOINTED with Power————– 1 Samuel 16:12-13——Samuel “anointed”David with olive oil n Immediately the Spirit of the Lord took control of David.
    2.) SPIRIT n POWER——————– Acts 10:38——GOD poured H.Spirit n Power on Christ.
    3.) There is AUTHORITY in Teachings—– Matthew 7:29—– He wasn’t like the Teachers of the Law;instead,HE taught with AUTHORITY.
    4.)Cannot REFUTE o DISPROVED the TEACHINGS———– Acts 6:10—- But the SPIRIT gave Stephen such Wisdom that when He spoke,they could NOT Refute Him!!
    How about this New Administration? If we cannot Refute or Disprove THEIR New Teachings,then WE have to Submit n Obey to them,right? OK,let’s EXAMINED one by one.
    1. They Taught last March this year that the “one Shepherd/Pastor” in John 10:16 is no OTHER than ka FYM,then ka EGM and NOW its EVM! But according to SUGO its NO other than our Lord Jesuschrist? WHOM are we going to Believed,these OWE/STF Ministers who said its ka FYM,EGM n Now EVM or the Last Messenger of GOD?
    2. GOD said,I will Blot out the NAME of the ONE who SINNED agaist ME!! –Exodus 32:33 In Deut.18:20,God said, the SIN of the Father is NOT the SIN of the SON and vice versa.
    Today, EVM n R.CORTEZ exppelled the “WHOLE FAMILY”. The Ministers,officers even REASONING out like these,Oh the Church Admin. INVESTIGATE it thoroughly and then make decision about it.No matter is their REASONING,it is WRONG and BIG MISTAKE.Are they BETTER than GOD that Proclaimed “whoever is SINNED,is the ONLY one to be PUNISHED!! Their another reason you know what?? Oh EVM was placed by God as TP so He has Auhtority to decide about it!! Let me ask you ALL OWE,who gave Him authority? God right? Now HE is MORE better and powerful when it COMES in Expelling Brethren? WOW–wake-up mga Bulag at Panatiko!!
    3.)Tama na muna ang 3.Isa lang na WALA o SALUNGAT sa Biblia MALI na 3 pa? Heto Kailan Itinuro ng SUGO at ka EGM na ang PAGSUSUGO ng DIOS ay “INCIDENTAL”? Alam Nating lahat na WALANG ganitong Turo ang 2 Namahalang ito sa INC.Samakatuwid–KALABAN ni EVM ang SUGO at ka EGM sa PAGTUTURO NIYA(EVM) na “INCIDENTAL” ang Pagsusugo ng DIOS. Sa leksyong ito ng SUGO,alam na natin kung SINO ang may mga Katangian na mula sa DIOS na Lider ng Kanyang Bayan. BRO. EDGE,from these Lesson.now we know WHO is/are the TRUE LEADER/LEADERS of the Nation of GOD.Even ONE quality mentioned by ka FYM from the BIBLE Cannot be Found in the Leaders today of the NewGenINC at present time,only One thing Proves,they are FAKED!!!

    Like

    1. About John 10:16, Sabi Ni Cristo mayroon akong ibang kawan at sila ay magkakaroon Ng isang pastor. Ang kawan ay Ang Iglesia Ni Cristo at magkakaroon ng isang pastor na ito ay tumutukoy sa Ka Felix Manalo. Ang Panginoong Diyos talagang naglalagay Ng pastor sa bawat pagsisimula Ng gawain mula sa pagtalikod para ituro Ang Tama. At ito ay itinuro sa panahon pa Ng Sugo at ka EVM, magbasa ka Ng mga lumang pasugo.

      Like

  12. I also mean Bro.Edge,just one “teaching” in any religion that wil GO against or is not in the Bible,the Preacher and the Religion is NOT of GOD anymore!! you know why?because thers is ONLY ONE TRUTH___John 17:17 Sanctify them by YOUR Truth,Thy WORDS isTRUTH!!GOD words is/are TRUTH!! No Less,no More!!

    Like

  13. Sa aking natanaw sa INC na lumitaw noong taong 2009 hindi maipagkakailang tunay na NAIIBA ang naging uri ng pumalit na liderato neto! Yung katotohanang malaki ang utang ng INC sa mga bangko na iniulat ng isang media outlet ay pinagpipilitang hindi totoo! Kung ito’y paninirang-puri ay bakit HINDI IDINEMANDA ang media outlet na nagsiwalat ng isyung ito sa publiko?
    Dahil ito ay may bahid-katotohanan at makakaladkad lalo sila sa kahihiyan pag ito ay madala sa hukuman,!Yung panlilinlang sa mga kapatid para makisama sa protesta sa EDSA laban sa gobyerno dahil nakikialam daw(?) ang DOJ sa INC na ang rason ng mga mastermind sa protesta ay ang batas tungkol sa Separation Of State And Church ay na-violate! Maliwanag na ang pagdedemanda ni Bro. Isaias Samson Jr. laban sa ilang mga magagaling na ministro sa Sanggunian ang ugat na dahilan at inunahan nila sa pamamagitan ng kilos-protesta para mawala ang pansin sa reklamo laban sa Sanggunian! “8 Ngunit kayo rin ang nagsisigawa ng kalikuan, at NANGAGDARAYA, at ito’y sa mga kapatid ninyo”(1Cor6:8). Ilan lamang ito sa mga nabulgar na KATOTOHANANG lalong nagpasiklab sa apoy ng poot at galit sa dibdib nila laban sa mga nagbukas neto sa kaalaman ng publiko.”13 Kayo’y pasakop sa bawat palatuntunan ng tao alang-alang sa Panginoon; maging sa hari, na kataas-taasan; 14 O sa mga gobernador, na sinugo Niya sa panghihiganti sa nagsisigawa ng masama at sa kapurihan ng nagsisigawa ng mabuti”(1peter2:13-14). Sa maikling salita, ang INC 2009 ay lumihis na sa makaDiyos na prinsipyo ng kristiyanismo. Yung walang awang pagpatay sa dalawang taong tumutulong sa pangangailangan ng pamilya ng ka erdy at yung dalawang nawawala hanggang ngayon, ang mga ito kaya’y walang kahulugan laban sa kapatiran???????”9 Na huwag ninyong gantihin ng masama ang masama, o ng alipusta ang pag-alipusta; kundi ng pagpapala; sapagkat dahil dito kayo’y tinawag, upang mangagmana ng pagpapala”(1peter3:9). Magsiyasat kayo magmanman kayo magtanong kayo totoo kayang yung nasa pulpito ay may pakikisama pa ng espiritu ng Makapangyarihang Diyos???

    Like

    1. Ibig mo bang sabihin ng ipasiya Ng Ka Erdy noon na Ang mga kapatid ay sumama sa EDSA 2, ibig mo bang sabihin lumihis na sa makadiyos na prinsipyo Ang Iglesia noon.
      Magna, mag aral ka Ng batas hindi Yung salita ka Ng salita kapag may reklamo dapat idaan sa tamang proseso at hindi DOJ agad, dapat may preliminary imbestigation muna, sila Ang plano ipahuli agad Ang mga inirereklamo Ng walang matibay na katunayan Kung totoo ba Ang sinasabi Ni Isaias Samson. Kaya Ang mga kapatid ay lumabas sa lansangan para ipagsigawan Ang ukol sa tamang proseso.
      At Ang ukol Kay Isaias Samson, Hindi siya illegal detained para siyang bagong ministro na hindi Alam ang patakaran kapag ang isang ministro ay sinisiyasat o hinihintay ang pasiya Ng Pamamahala. Kapag may ulat sa isang ministro ay ipinapasiyasat at sinususpende at pinapayuhang maghintay muna sa pastoral habang hinihintay ang pasiya Ng Pamamahala, pero kung ayaw na niyang hintayin Ang pasiya Ng Pamamahala at Malaya silang makaaalis ng pastoral. Pero Ang ginawa Ni Isaias Samson walang pang pasiya at umalis at ipinagsisigawan na illegal detained daw siya, paano magiging illegal detained eh pwedeng lumabas at dumalo sa pagsamba.

      Like

  14. Ka Magna,HINAMON ko na “sila” tungkol sa Demanda.Bakit si ka AE,Lalo na ang RAPPLER daming INILABAS na UTANG ng INCngayon,pero di “nila” Ma-idemanda dahil pag HINARAP “nila” ito sa HUKUMAN–lalabas ang BAHO nila at lahat ng Ginawa nilang Anomalia sa Iglesia.Kaya ang mga “walang kayang kapatid” na Defender at mga tumutulong kina ka Angel ang either Idenmanda,Ipakulong,Ipadukot at sa huli “Yariin”.What do we expect,the Holy Spirit is NO longer with THEM kaya no more BUDHI and KONSENSYA. Naalaala ko tuloy ang sabi ng SUGO na ang isang Ministro o Tagapagturo ay wala ng E.Santo kung ang TURO o ARAL ay NAGSASALUNGATAN na!! Iyong mga tanong ko sa itaas na mga BAGONG aral NILA,di ba SALUNGAT na sa BIBLIA,lalo na ang tungkol sa “tunay na Pastor” sa Juan 10:16??

    Like

    1. Alam na alam ng mga One With EVM fanatics ang mga isyu at balita tungkol sa maraming “misteryo” sa pananalapi ng Iglesia, pero, nakapikit ang kanilang mga mata sa katotohanan at bingi ang tainga sa ingay tungkol sa katiwaliang nagaganap sa hanay ng mga diktador sa central! Ang sukdulan ng kanilang poot ay sa pagtitiwalag ng sinumang nakikisawsaw at nagbabalita sa kanilang paglulustay sa pera ng Diyos! At ang pinakamatindi ay ang ipapapatay ang taong nais nilang patahimikin! Ang INC2009 ay naging isang karaniwang makalupang organisasyon na lamang na mahusay sa negosyo at pananakot ang mga nagpapalakad nito! Hindi na siya sa Diyos! Wala ng pagibig sa kapatid, wala ng pagpapahinuhod, wala ng pagmamalasakitan, wala ng kabutihang-loob, wala ng pagkamahabagin, wala ng KATOTOHANAN, ang nakikita na ay kayabangan kapalaluan, kahambugan at mga kauri nito, nawala ng lahat ang mga biyayang espiritwal na nagpapatibay nagpapatatag sa pananampalataya at pag-asa ng isang lingkod ng Diyos!

      28 Gayon din naman kayo, sa labas ay NANGAG-AANYONG MATUWID sa mga tao, datapuwa’t sa loob ay PUNO kayo ng Pagpapaimbabaw at ng Katampalasanan. (mateo23:28)

      Like

      1. Misteryo sa pananalapi Ng Iglesia? Nasaan ang ebidensiya mo? O katulad ka Lang Ng mga nagsasabing korupsiyon, Wala namang ebidensiya Ang tanging batayan ay tsismis?
        Yang talatang yan sa inyo tumatama akala niyo mga matutuwid pero mga ipinasok Ng lihim para tiktikan Ang aming pananampalataya.

        Like

    2. Rappler at AE, Ang source ng rappler si AE at Ang source ni AE si Angel, Kaya nga tinitiyak kung sino talaga ang amo Ng mga naninira sa iglesia, at yung mga utang na inilalabas nila AE, panu papatulan Ng Iglesia eh halatang lahat kasinungalingan. Galing daw sa bangko, aling bangko at palagay niyo magbibigay Ng impormasyom Ang bangko sa bank account Ng iba, bawal yun. Kaya nga Kung mapapansin niyo kahit Yung bangko na sinasabi nilang nagrelease Ng mga dokumento na hawak nila Hindi umimik kasi Alam nila Hindi yun sa kanila galing. Ipadukot, ipapatay lahat haka haka at tsismis mga gawa gawang kuwento, Kung Ang Iglesia ang may gawa niyan bakit hindi niyo idemanda?
      John 10:16, hahaha, panahon pa Ng Ka Felix at Ka Erdy itinuro na yan at Ang pastor na tinutukoy ay Ang ka Felix. Kayo ay may bagong aral.

      Like

  15. OK mr.LEONIL,Hindi ba NAGKAMALI silang lahat ng ITURO nila nung Marso sa pagsamba na si ka FYM ang isang Pastor sa Juan 10:16.Ang LINAW ng TURO ng SUGO..ang CRISTO ang TANGING Pastor sa Juan10:16. Kanino ako MANINIWALA sa mga OWE/STF na MInistro ngayon o sa MISMONG SUGO na nagturo na Si Cristo iyon at HIND siya,o si ka EGM o lalong hindi si EVM mo!!Hindi ba Iyang PAGKAKAMALI nilang TURONG iyan AY KASALANAN? Labag sa BIBILIA di ba? HIndi mo makita,sa BIBLIA LABAG!!! Si CRISTO Lamang ang TANGING TUNAY na PASTOR ng KAWAN o INC,HINDI puedeng PALITAN!!pag pinalitan mo KALABAN ka ni Apostol JUAN at ng SUGO,maging ng ka EGM!! buang!!Labag na sa BIblia di mo pa makita?Pinipilit ninyong maging Pastor ng Kawan si EVM nyo,kahit Labag sa talata ng Biblia,mga SIPSIP at mga BULAG!!Hindi mo nga rin masagot iyong mga tanong ko–Kailan itinuro ng Sugo at ka EGM na “SILA ang Pinaka-importanteng Tao sa Buong Mundo?? Di katulad nyo pilit nyong PINUPURI ang AMONG nyo kahit wala sa BIBLIA!!ITo ang mga sagutin mo— saan MABABASA na ang TP sa IGLSEIA ay “pinaka-importanteng Tao sa buong Mundo,MALIBAN SA CRISTO? Saan mababasa sa BIBLIA na ang TP na lagay na DIOS ay HINDI Nagkakamali o Magkakamali,bukod TANGI sa CRISTO??Kailan itinutro ni ka FYM at EGM na INCIDENTAL o DI SINSADYA ang PAGSUSUGO ng DIOS?? ITO ANG MGA SAGUTIN mo mula sa BIBLIA__ANONG Kapitulo at Bersikulo??Iwas ka rin ng IWAS katulad ka rin ni OWE at Watchman na KAISA mo takbo ng UTAK.Basahin mo sa Biblia ang sagot sa mga tanong ko,intiende!!!!Uulitin ko sabi ni apostol Pablo—huwag kayong HIHIGIT sa mga bagay na NAKASULAT na!! Kahit ANGHEL pa mula sa LANGIT,kapag IBA sa mga NAKASULAT na ITAKWIL NINYO!! Hindi ninyo ito maintindihan na mga BULAG at PANATIKO?? Sabi ng DIOS ,huwag mong Dadagdagan o Babawasan mga UTOS NIYA!! Sinong Sangoons/Ministro ang “NAKAISIP” na si ka FYM o ka EGM ang pastor sa Juan10:16 para LAMANG MAIKABIT kay EVM ang TITULONG “Pastor ng Kawan” HIndi ba MALAKING PANDARAYA AT PANLILINLANG iyan? Sino TAMA,si Apostol JUAN at ang SUGO o kayong mga OWE/STF na mga Bulag,Pantiko at mga SIPSIP kay EVM?Linaw ng turo ng SUGO–kapag WALA sa Biblia o salungat sa BIBLIA,HUWAG Kayong SUSUNOD!! hay KAAWA-AWA naman KAYO na yayabang pang magsabing “I am Proud to be a Member of the Church of Christ”!! Nasaan na ang TURO nyo na LAHAT ng TANONG ang SASAGOT ay BIBLIA.Magyabang pa nga kayo ganito:”Tayo ang Tunay na sa Dios at Cristo” tapos ang ARAL nyo ngayon WALA at KALABAN pa ng Biblia!!Gising!!gising!!!

    Like

  16. Pananampalataya ng TUNAY na CRISTIANO:
    1.) Si Cristo Lamang ang TAONG Pinaka-Importante sa Lupa at sa Langit—hindi si EVM
    2.) Si Cristo Lamang ang TAONG di Nagkamali.Nagkasala—————-hindi si EVM
    3.) Si Cristo Lamang ang Tanging Pastor ng Kawan(INC)—————–hindi si ka FYM/EGM lalong HINDI si EVM
    4.)Ang PAGSUSUGO ng DIOS ay “TIYAK at TUNAY”————ayon kay EVM “Incidental”
    Huwag NINYONG kalilimutang mga OWE/STF—-si EVM bahagi lang din ng Katawan ni Cristo,HINDI siya(EVM) ang ulo!! IISA lang ang ULO at PASTOR ng Kawan(INC) ang PANGINOONG JESUCRISTO. Sabi rin ng ka EGM–“Pasakop kayo sa Pamamahala ng NAKASALIG at NAKABATAY sa BIBLIA,kapag WALA/SALUNGAT o “MALI”,Huwag kayong SUSUNOD!! Maliwanag mga OWE/STF?? Kaming mga Defenders ang Naniniwala at sumasampalataya sa mga Isinulat ko sa ITAAS na KAISA ng Pagtuturo sa Biblia,hindi sa mga ITINURO NINYONG ito ngayon mula pa noong July2015.

    Like

  17. manlilinlang* adj. mandaraya, taksil, traidor, hindi tapat

    Masakit at kahiya-hiya ang maturingang ganito! Lalo na kung ang tao ay sa ebanghelyo nabubuhay! Pero natagpuan ni EGM na totoo pala ito kung kaya’t hindi siya nagdalawang-isip na ipagsigawang “…mga manlulupig kayo….mga mandaraya kayo…” sa mga kapamatok niya sa ministeryo! Ito ay nuong narito pa ang mahal na EGM!

    Nagawa ito ni EGM dahil sila ang inilagay na bantay sa Bayan ng Diyos! Ginawa niya kung ano ang nararapat para supilin ang kasamaang bumabangon sa hanay ng mga kapamatok niya sa ministeryo!

    17 “Anak ng tao, ginawa kitang bantay sa sangbahayan ni Israel; kaya’t pakinggan mo ang salita sa aking bibig, at IPANGUNA mo sa kanila sa ganang akin” (ezekiel 3:17).

    Ang INC1914 ay pinalitan ng INC2009 na kung saan ang istilo sa pamamalakad ay HYBRID, (hybrid adj. mixture by combining two different elements). Ang mga temang espiritwal ay ipinangtatakip para matamo ang mga bagay na materyal. At dito nga natukso ang marami para gawin ang labag sa kautusan ng Diyos! Mapa-eleksyion, mapa-lingap, mapa-evangelical mission…lahat na lang halos ay pinagkakakitaan!!! At yumayaman sila..!!!!

    17 “Sapagkat hindi kami gaya ng karamihan na KINAKALAKAL ang salita ng Diyos; kundi sa pagtatapat, at gaya ng mula sa Dios,…”(2cor2:17).

    NAKIKITA KAYA AT ALAM NG BANTAY ANG NAGAGANAP SA BINABANTAYAN NIYA??????

    Like

  18. Ka Magna,sapul na sapul mo SILANG Lahat,sabi nga ng kasabihan natin mga:”BANTAY SALAKAY”.Tama ka EGM,HINDI na NILA Paglilingkuran at Mamahalin ang Iglesia,kundi ang kanilang mga SARILI gya ng SUELDO,PABAHAY at Pa-KOTSE at etc etc na ukol lahat sa PAKINABANG na MATERYAL!! Hanga ako sa “dilim” ng mga Budhi na ipagsigwan NILA na “I am Proud to be a Member of the BODY of CHRIST”, MAHIYA naman kayo sa ULO(Christ) ng Iglesia!!

    Like

  19. We are even to give generously to our enemies: ‘Our Scriptures tell us that if you see your enemy hungry, go buy that person lunch, or if he’s thirsty, get him a drink. Your generosity will surprise him with goodness’ (Romans 12:20, MSG).

    You were called to freedom, brothers and sisters; only don’t let this freedom be an opportunity to indulge your selfish impulses, but serve each other through love. All the Law has been fulfilled in a single statement: Love your neighbor as yourself. But if you bite and devour each other, be careful that you don’t get eaten up by each other! (Galatians 5:13-15 CEB).

    If the Defenders and OWE are true Christians then live by the Spirit of Love, “But the fruit of the Spirit is love, joy, peace, patience, kindness, goodness, faithfulness, gentleness, and self-control. There is no law against things like this.” (Galatians 5:22-23 CEB)

    EVM is not right nor The Defenders are right, only God is right! Love conquers everything. How can we say we are children of God if we do not love our neighbors or our enemies. Following the laws w/out love and humility will only lead to self-righteousness and arrogance…At the moment with the way things are going with the Church, only Satan is winning…

    Like

  20. Tama ka Lost Sheep sa mga sinabi mo na nakasulat sa Biblia.Kaya lang nalimutan mo yata na Ang Ipinagtatanggol ng Defenders ay Katotohanan.Kung MALI na ang Itinuturo at Iniaaral,HINDI mo ITUTUWID?Kung mapapansin mo Ipinaglalaban ko ang NAKASULAT sa Biblia at PAYO ng ka FYM n ka EGM.Basahin mo ang mga tanong ko kay Leonil at noon kay Watchman at OWE.Panay sa mga TURONG bago nila ngayon.Kaya sabi ko labanan ito ng Dilim at Liwanag,ng Tama at Mali,ng Kasinungalingan at Katotohahan.Kung sakali man at may nasabi akong HINDI maganda minsan Nadala lang ako ng pansamantalang INIS dahil Umiiwas sa mga tanong o iba-iba ang sinasagot sa TANONG ko na “SABI ko sa KANILA”,iyong mga TURO at Sinabi sa mga Pagsamba–SAANG Aklat sa Biblia,anong Kapitulo at anong Bersikulo ito mababasa pero AYAW o HINDI nila masagot at IPIPILIT lang iyong kanilang alam o gusto.Iyon ang TURO ng SUGO–BIBLIA ang gamitin sa mga PAGSAGOT sa mga Katanungan ng SINOMANG tao,lalo na tayo mga Cristiano kaya lalong dapat sa Biblia kunin ang SAGOT sa mga nagtatanong? Hindi ba PAG-IBIG ang Ituwid mo ang Maling Pananampalataya ng isang Tao?Kung Hidwa ang pananampalataya mo,hindi ka maliligtas—Galacia 5:19-21. kaya hindi dahil nagtatalo-talo ay walang pag-ibig.kaya nga nakikipagdebate tayo,noon pa ang Sugo nakipagdebate na para MAHAYAG ang Katotohanan na salita ng DIOS!

    Like

  21. LEONIL,di na kita papatulan,kasi mahirap pumatol sa TAO na Sinungaling! Hindi ka ba nahihiya sa ULO ng Iglesia na P.Jesucristo? Di ba sigaw nyo/mo ay kami ang maka-Dios at Cristo.”I am PROUD to be a Member of the Church of Christ”? Nasaan ang mga sagot mo sa tanong ko na napaka-simple at di mo MASAGOT at IWAS ka ng IWAS? UULITIN ko at ito na ang HULI:Kailan ITINURO ng Sugo at ka EGM na SILA ang Pinaka-Importanteng TAO sa buongMundo at sila ay lagay ng DIOS at Hindi Ngakakamali o Magkakamali na basta sumunod ka na lang!! Kailan din NILA itinuro na ang PAGSUSUGO ng DIOS ay “Incidental” o di sinasadya gaya ng TURO ni EVM?? ITO ANG SAGUTIN MO!! Kung tunay na maka-DIOS ka/kayo–sagutin mo ito ng buong KATOTOHANAN.Hindi o Ayaw mong saguti ito—SINUNGALING KA<anak ka ng Diablo!!

    Like

  22. Ang KAPAL at DILIM ng BUDHI nyo! Matagal ng namayapa ang SUGO –ginagamit nyo pa ang ngalan Niya na SIYA angNagturo sa Juan 10:16 na siya angPastor na tinutukoy dun.Pati si ka EGM dinadamay nyo rin.Kaya mga Anak kayo ng Diablo,WALANG kinalaman ang Sugo at ka EGM sa TURO nyong ito ngayon.Kayo kung gusto nyong gawing Pastor ng Kawan si EVM bahala kayo.Ang P.JESUCRISTO “lamang” ang “tunay na IISANG PASTOR ng KAWAN” at hindi PUEDENG PALITAN ng SINOMAN lalo na si EVM.Ayaw mo pang TANGGAPIN na Katoliko na isipan NYO,di ba ang PAPA nila Kahalili ni Cristo? Si EVM ngayon KAHALILI NI CRISTO sa pagka-PASTOR ng KAWAN–sa inyong Turo at sinasampalatayanan NINYO ngayon!! Matindi talaga pagka_BULAG ninyo!!

    Like

  23. Tama po kayo ka Bibliko, pag-ibig din po ang ituwid mo ang iyong kapwa. Huwag lang po sana na magkaroon ng alitan o poot sa ating damdamin para hindi po tayo matulad sa kanila. Hindi rin po kasalanan o dapat itawalag ang isang tao na nagpapaala sa mga namumuno kung ano ang tama ayon sa magandang balita na dala ng Panginoong Jesus:

    GALATIANS 2:9-19

    “9 James, Peter, [a] and John realized that God had given me the message about his undeserved kindness. And these men are supposed to be the backbone of the church. They even gave Barnabas and me a friendly handshake. This was to show that we would work with Gentiles and that they would work with Jews. 10 They only asked us to remember the poor, and that was something I had always been eager to do.

    Paul Corrects Peter at Antioch

    11 When Peter came to Antioch, I told him face to face that he was wrong. 12 He used to eat with Gentile followers of the Lord, until James sent some Jewish followers. Peter was afraid of the Jews and soon stopped eating with Gentiles. 13 He and the other Jews hid their true feelings so well that even Barnabas was fooled. 14 But when I saw that they were not really obeying the truth that is in the good news, I corrected Peter in front of everyone and said:

    Peter, you are a Jew, but you live like a Gentile. So how can you force Gentiles to live like Jews?

    15 We are Jews by birth and are not sinners like Gentiles. 16 But we know that God accepts only those who have faith in Jesus Christ. No one can please God by simply obeying the Law. So we put our faith in Christ Jesus, and God accepted us because of our faith.

    17 When we Jews started looking for a way to please God, we discovered that we are sinners too. Does this mean that Christ is the one who makes us sinners? No, it doesn’t! 18 But if I tear down something and then build it again, I prove that I was wrong at first. 19 It was the Law itself that killed me and freed me from its power, so that I could live for God.”

    Base po sa nakasulat, si Pedro po ay ang pundasyon ng Iglesia na itinayo ni Jesus pero sya rin po ay nagkakamali. Sa katunayan, si Pedro po ay itinuwid ni apostol Pablo sa harapan pa ng lahat ngunit sya ay hindi itiniwalag. Si Pedro po ay ang tagapamahala noon at si Pablo po ay kumbaga sa panahon ngayon ay isang ministro. Hindi po masama ang magtanong o ituwid ang inyong kapwa kahit ano pa ang katungkulan nito sa Iglesia. Basta katulad po ng nakasulat sa EPHESIANS 4:31-32 “Stop being bitter and angry and mad at others. Don’t yell at one another or curse each other or ever be rude. Instead, be kind and merciful, and forgive others, just as God forgave you because of Christ.” Kailangan po natin ay maging mabuti sa isa’t-isa kahit na ikaw ay nasa loob o labas ng Iglesia.

    Like

  24. One more thing Mr. Leonil Liar—When n Where in d Bible the Apostles TAUGHT that Apostle JAMES,the First T.P of the Church of Christ was “THE MOST IMPT,MAN in the WORLD?? N-O-N-E?,right? If there is I will ACCEPT your Teachings about this for your LORD EVM!! WALA,WALA kaya WALA sa BIBLIA mga BATAYAN nyo ukol dito.ANTI-APOSTLES at ANTI-CRISTO kayo,maliwanag???Sige basahin mo sa Biblia batayan NINYONG mga Bulag at Panatiko!!

    Like

  25. Tama ka,Ka Lost Sheep,nagkaroon ng HINDI pagkakaunawaan sina Pablo at Pedro.Kaya nagpaliwanagan at dinala pa nga kay Apostol Santiago na unang TP sa Iglesia.Iba ang situasyon ngayon natin against OWE/STF.Nagpasok SILA ng mga Bagong Tuntunin at ARAL sa Iglesia na maling-mali.Humigit sila sa mga bagay na nakasulat sa Biblia.UULITIN ko,heto ang mga pagbabago–Puede ka ng SUMAYAW at KUMANTA ng maharot o pakembot-kembot.Ito ay Bawal na bawal sa panahon ng Sugo at ka EGM.Ang mga KARAMIHAN sa sumasamba–Maiksi Damit at SLEEVELESS ang mga damit at minsan nakadamit pangtrabaho lalo na ang mga Nurse dto sa Abroad.Ang mga Lalake naka-rubber shoes,naka-t shirt,mahaba buhok na naka-pony tail pa. etc. etc.Sa Bagong ARAL at TURO– Incidental ang Pagsusugo,Tanga ka pag di ka nakadama sa pagsamba–sabi ni EVM.PinakaVIP TAO sa Mundo si EVM,Sa turo din NILA hindi Nagkakamali o magkakamali si EVM(itinatatwa o denying na nila ito ngayon dahil buking sila ng itinuro nila ito).Lately itinuro nila na si ka FYM/EGM ang Pastor ng Kawan para MAIKABIT nila ito kay EVM.Hindi masama na mainis o magalit,iba yung Mapoot.Hindi rin masamang TAWAGING sinungaling,anak ng Diablo o Diablo,nasa Biblia ito.Lahat ng AGAINST the TRUTH,gawa ng Diablo. Sa mata ng DIOS 2 Klase lang ang TAO–Lahi ka ng DIOS o Lahi ka ng DIABLO.Sabi nga sa BIblia ” ang anomang Hindi sa Katotohanan ay sa Diablo!! Heto sa Mateo,kung saan SINABI ni Juan Baptist na –kayong Lahi ng mga ULUPONG,ganun din ang Cristo sinabi rin ito at maging si Pedro tinawag ni Cristo na “SATANAS” MATEO 3:7, 12:34, 16:23 Kaya ka Lost Sheep kung nagkakainitan man ng sagutan—LABANAN ito ng Tama at Mali,ng Katotohanan at Kasinungalingan.Heto pa isa ka Lost Sheep–nang panahon ng SUGO at ka EGM,may NAKITA ka bang mga Banner o Streamer na ang nakasulat ay ganito:I am ONE with GOD,CHRIST n FYM/EGM? wala di ba ?Tuwing may OKASYON sa mga LOkal o Distrito may mga Streamer ba na nakasulat ganito–Mahal na Mahal po namin kayo kap. na FYM/EGM? Kailan “natin” Ipinagsigawan sa buong Iglesia ang ganito–Mahal na Mahal po namin kayo kap.na FYM/EGM at handa kaming Ibigay ang Buhay namin sa INYO? Di ba lahat PANAY PAPURI ngayon kay EVM.Puro sa TAO,makinig ka sa mga panalangin lalo na si Mapera,puro EVM ,ang Cristo KULELAT na lang.Hindi ba Kalapastanganan iyan sa DIOS at CRISTO na KULELAT na lang mga PANGALAN nila!! Tapos sasabihin ako daw ang sinungaling,eh hindi nga Masagot ang mga tanong kon iyan!! Hay nakuuu…kawawang mga nagsasabing “tunay na mga Cristiano”.Tunay ka palang INC at sa panig ka ng DIOS di mo masagot mga tanong ko kaibigang LEONIL!!Sabi nga ng SUGO ang tunay na sa DIOS–katotohanan lang ang ITINUTURO,walang dagdag,walang bawas!! Walang IMBENTO,kuro-kuro,sariling opinyon,haka-haka at sariling ISIPAN at Paniniwala!!

    Like

  26. Ka L.Sheep,tingnan mo ito.Ako masiglang Katoliko nung Araw.Heto ang paniniwala ko noon. Ang mga PARI at PAPA–Kahalili ni Cristo(Alter Christus sa Latin) dito sa Lupa. Ngayon INC na ako,gusto NILANG Paniwalaan at tanggapin ko na si EVM–Kahalili ni Cristo bilang”Pastor ng Kawan” sa Iglesia! Di ba PAREHO na ng TURO ang IKAR at INCngayon? Ang PAPA hindiNagkakamali(Papal Infallibility) o itinuro din nila na si EVM lagay ng Dios at di na rin Nagkakamali!! AMOY na AMOY Katoliko na SILA—hay nakuuuu—hihirit pa si mr.Leonil ha ha ha haaaaa.Meron pa pala–Katoliko may TANDA ng Santa Krus. INCNgayon may TANDA ng “ONE with EVM” oh mr.Leonil di ba makabagong-katoliko na kayo???UULITIN ko,ang CRISTO hindi kailanman Mapapalitan bilang ULO at PASTOR ng KAWAN–maliwanag!!!!

    Like

    1. Kahit kalian po Ka Bibliko hindi pwede nating sabihin mas mahalaga o kasing halaga ang martilyo kaysa sa karpintero, dahil kasangkapan lang ang martilyo. Wala po sa talata ito kapatid hakahaka ko lang po.

      Like

  27. Ka L.S,ok lang maghaka-haka pag HINDI relihiyon ang usapan.Ngunit pag Relihiyon na at “tunay ” pa—HUWAG nating Kalilimutan ang PAYO ng SUGO–Basahin nyo sa BIBLIA ang anomang katanungan ng mga TAO sa BIBLIA,Huwag Opinyon,Haka-haka,SARILING pang-unawa o KARUNGANG Panlupa.Ang napakagandang HALIMBAWA ay ang CRISTO di ba? Bagma’t Anak ng Dios,ano sagot NIYA sa DIABLO—-Nasusulat din naman,tapos SUMITAS SIYA di ba.Ganito TAYONG mga TUNAY na INC.Bawa’t Tanong—BIBLIA ang SASAGOT!! Di ba Ganyan LAGI hamon ko sa KANILA—Leonil,Watchman at OWE kung nabasa mo noon pa ang mga sagutan namin. SAAN,SAAN sa Biblia,anong Kapitulo at Bersikulo? Anong AKLAT sa Biblia?? Ok na ba sayo ka L.S ang paliwanang ko?

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s