The Offerings We Give

It’s important to clarify these allegations of our Church leaders that we are refusing to give offerings. They allege that some brethren are going against God’s commandments by refusing to offer, hence, these members are “rebellious and must be expelled.”

For those who still listen to the sermons, the repeated topic of “we are the true church” and so we must “obey” and of course the constant reminder of obeying the commands to “attend Worship Services and give offerings” are drilled into our brains week and week out. The odd thing about the sermons, this verse is hardly read:

“Each of you should give what you have decided in your heart to give, not reluctantly or under compulsion, for God loves a cheerful giver.” (2 Corinthians 9:6)

Apostle Paul clearly states that the giving of offerings is decided by OUR HEART – NOT THE PRESSURE of the resident Minister. It should NOT be done RELUCTANTLY or UNDER COMPULSION. So why are Ministers monitoring the brethren’s Thanksgiving and “interrogating” them if it is relatively lower than last year???!

Is this not between the brethren and God? It must be from our heart. If it is not from our heart, then it is no longer pleasing to God. Remember, “God loves a cheerful giver”. How can we still be cheerful when we are pressured by the Ministers?!?

This is not about refusing to offer. We know it is a command of God. But what the leaders fail to realise its that this is the REACTION OF THE BRETHREN to what is taking place inside the Iglesia Ni Cristo.

Let’s begin with this. WE KNOW the offerings all around the world have substantially gone down. Most brethren have not stopped giving offerings because we know we are supposed to. But why have the offerings dropped? Because no matter how the leaders and ministers deny it, the members can see the changes taking place. Brethren are not dumb. They may not speak up but no matter what is said, they see and hear.

Take for example of the constant campaign to OFFER MORE and MORE.

      1. There are the campaigns in the various Districts to give to the special offering for the chapel construction of ____ fill in the blank. (The trend now is the “build your own chapel”)
      2. There is the “voluntary” pledge of Ministers to give for the construction of “barangay“chapels
      3. The push for brethren to deposit in the Finance office for the year end Thanksgiving

Now wait a minute. Let’s think about this. Well go backwards: That last one first; depositing for Thanksgiving, also called P9 or F9 outside the Philippines and also called “Construction Fund” (hence, we have the TC card – C stands for Construction). We know that the offerings for Thanksgiving is specifically for the CONSTRUCTION of HOUSES OF WORSHIP.

So back to B. Why are the Ministers PLEDGING an amount from their allowance? Don’t they already do this when they offer Thanksgiving?

And back to A. Why are brethren told to put in the Special Offering for the Chapel construction of this chapel and that chapel? Isn’t that already from our Thanksgiving? Where is our Thanksgiving going then??

In other words, brethren are putting in the Thanksgiving and in the Special Offering for the same thing! WHY? That was not done before. What was previously done was that each offering was used for their own purpose.

What is more insane is that brethren who contributed money to build the chapel are also now the ones building their own chapel.

Wasn’t this done before? Yes, years ago but brother Eraño Manalo STOPPED it for 3 reasons:

      1. When the church finally had sufficient funds
      2. For the safety of the brethren, that no one gets injured in the demolition and construction process.
      3. For the safety of the Church. One bad injury could lead to millions of dollars in litigation by insurance companies. Even if brethren do not sue the church, insurance companies would go after the Church. Especially since brethren like to tell everyone that the church is “rich” – – Guinness rich!

That is why we had professionals building the chapel. So the thinking brethren understand, that they deposit so that professionals builders could construct our chapels. Isn’t this scriptural?

“When the amount had been determined, they gave the money to the men appointed to supervise the work on the temple. With it they paid those who worked on the temple of the Lord—the carpenters and builders, the masons and stonecutters.” 2 Kings 12:11

 

Part II
THANKSGIVING

For the record, there is NO COMMAND that we must bring our offerings to the Finance office to deposit our Thanksgiving. I am saying this because some Ministers push and push for the weekly deposit, no matter what the lesson is. This past week the lesson is about the Trinity and yet the minister managed to put in the campaign to deposit because it is God’s command to offer. Because, as one minister put it, “to better serve God”. I beg your pardon?!?!

The truth is, we were taught that we bring our Thanksgiving sacrifices that we “prepared”. There is no mention in the Bible that we can only do this by bringing it to the Finance office. The truth of the matter is, that we can prepare this at home. What about depositing in the finance? That is a “suggestion“. It is NOT a command. Hence, ministers must never pressure brethren who are not depositing every week or every month or whenever.  If brethren prefer to save in a bank and then come in December and bring a personal check, there is no sin committed. As a matter of fact that may even be better because if it was cash, who knows where it might end up.

 

Part III

The uses of offering

The Bible tells us two major things why we offer:

  1. It is to build houses of worship where we glorify God

“Go up to the mountains and bring wood and build the temple, that I may take pleasure in it and be glorified,” says the Lord.” (Haggai 1:8)

2. For the spiritual needs of brethren

For the administration of this service not only supplies the needs of the saints, but also is abounding through many thanksgivings to God,” (2 Corinthians 9:12)

I want to point out that the offerings are used to build temple or houses of worship.  It does not mention Arenas where scantily clad women can prance around or rappers can stand and grab their crotches. Those do not qualify as serving our spiritual needs.

Screen Shot 2017-04-27 at 04.27.35.png

Here is the argument; “Brother Eraño also used offerings to build the school and the hospital; not just chapels.” True. But those are scriptural;

“The heart of the prudent acquires knowledge, And the ear of the wise seeks knowledge.” (Proverbs 18:15)

Brother Eraño had a school built so church members could have a place to learn and acquire knowledge without persecution. And the hospital?

“On hearing this, Jesus said, “It is not the healthy who need a doctor, but the sick.” (Matthew 9:12)

What foresight Brother Eraño had. He had New Era built that sick brethren could see INC doctors, fulfilling what Jesus said, and giving a place for brethren without going to a Catholic owned hospital.

How about now? What purpose does the Arena serve? Where brethren could go to be entertained by “World(ly) class entertainers”? Watching Andrew E. or K-pop stars is not exactly what most brethren would call “edifying our souls” is it?

Why am I bringing all this up now? I’m glad you ask. Simply read what Mr. Sherlock has shared about the Philippine Arena  and then tell us, where are our offerings going? Here is the link below:

http://business.inquirer.net/228408/builder-incs-colossal-philippine-arena-faces-smuggling-caseScreen Shot 2017-04-27 at 05.04.23.png

 

http://business.inquirer.net/177194/solon-seeks-for-fiscal-incentives-tax-exemption-for-philippine-arena

Screen Shot 2017-04-27 at 05.01.10.png

 

It reminds of the old Peter, Paul and Mary song lyric…

“Where have all the offerings gone, long time passing?

Where have all the offerings gone, long time ago?

Where have all the offerings gone?

Gone for the council, every one

Oh when will they ever learn, oh when will they ever learn?”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Advertisements

70 thoughts on “The Offerings We Give

  1. Our blind OWE members will simply say ‘Tisod!’ not caring even to question what are the biblical instructions and what are suggested ways to do this in the first place. Our process of saving for Thanksgiving has evolved mainly to find the most effective way to do this without burdening the brethren. In the Phils, back in the ’80’s, it used to be we set aside every payday which is very convenient for budgeting purposes and all is happy. So for the middle-class who gets paid 15-30, its twice a month. For the hourly paid folks who get paid weekly, they set aside weekly. Back then, the brethren can keep the money in their bank account or in their piggy bank. It does not even necessary to put in the finance dept. The problem with this is that owing to the dire condition of our brethren, they are easily tempted to use this “savings” for other critical needs. Of course they intend to replace before the Thanksgiving day but unfortunately sometimes they cannot replace on time or would have reduced the amount by the time of Thanksgiving day. Worst some reported the money stolen/piggy bank missing. So having it deposited in the Finance was a sensible solution as what is set aside is safely secured and can no longer be clawed back.
    For our more affluent members and those living abroad, none of this matters. For they can easily meet whatever they purposed/pledged in their heart, be it on the 1st day of January or even write a check on the actual thanksgiving. But one thing is clear even as late as 2013, thanksgiving reminder to set aside is few and far in between.

    But something changed after 2013 that caused the administration to enforce the metrics of ranking locales based on statistical percentages specifically in the number of brethren participating in this. Of course we know it now but back then, as our centennial is approaching all are happy to go along. I remember a finance officer chiding me for giving mine quarterly and I replied I thought I’m doing you and me a favor saving time, and she said yes but we need to maintain our %age of participation. And so they need to see the numbers continue to go up week after week! Common sense was thrown out of the window, Overseers are now telling the brethren to divide their thanksgiving into weekly tranche instead of every payday deposit. Then having the TC cards issued to one per family member, instead of one per household to be broken down at the end of the year. This way they can hone the percentage better (and hopefully the amount bigger) but it also resulted to some unintended consequences. Like bringing out the competitive streak of the brethren as it become a pissing contest ‘in generosity’ for those who wants to be known in the locale. Worst it invites derision to those who gives less but appear to live ostentatious lifestyle. I remember overhearing comments ‘New BMMmer but look at his TC!’, or ‘MK bag and new stylish outfit but stingy in her TC!’.
    But now like you said, the amount went down. as we are more aware of the situation, If the administration will remove me because of this, so be it.

    Like

  2. The same applies to “worship services”. The command is:

    John 4:24 King James Version (KJV)
    24 God is a Spirit: and they that worship him must worship him in spirit and in truth.

    Since every current worship services are now being twisted via omission or addition. Each worship service is no longer done in TRUTH, therefore no longer pleasing to God & is no longer a TRUE worship.

    And you are absolutely correct – there is NO COMMAND that we must bring our offerings to the Finance office to deposit our Thanksgiving. It was merely a “suggestion“ to safe guard what we have set aside, so that we will not be tempted to spend it if it’s in our possession.

    Like

    1. Gumamit pa ng talata para pangatuwiranan Ang kamalian nila, nahahalata talaga na Wala silang alam sa aral ng Iglesia. Anong ginawa ng Israel sa handog ng bayan noon? Miko, alam mo ba kung saan nila noon dinadala and mga handog ng bayan?
      Nahahalata kayo, mga taong reklamador. Pano Kaya kung nabuhay kayo sa panahon ng mga Apostol na ibinilin nila na ipagbili ang mga ari arian at ilagak sa paanan ng mga apostol at sila ang mamahagi batay sa pangangailangan nila, tiyak nakasama kayo nina ananiaz at safira.

      Like

  3. Bro. Edge,its ABSOLUTELY True that GIVING our Monetary OFFERINGS to GOD is According to your heart desire and IT’s Between YOU n GOD. In the time of Sugo n ka EGM I never heard or see a Bro. or Sis. was EXPELLED because he or she GOT OFFENDED in monetary OFFERINGS.It also depend on ONES Faith how much he/she will give.At that time Ministers,officers JUST Reminding the Brethren that as a member of the Iglesia we have to do our best to OBEY all God’s Commandments.NO COERCION. Not LIKE TODAY that even the Lesson is not about offering,still they keep saying it–abuloy,handog,PASAKOP n missionary–its REALLY BRAINWASHING not reminder! We who Can See what’s really happening in d church today,NO MATTER we try to Open d eyes of the Blind Followers n d Fanatics,they are going to REFUSED and ACCEPT the TRUTH.They will never believed us because THEY cannot see the Words of God anymore,All they can see is: I AM with EVM,He was Appointed by God so no matter what HE says “I/WE will OBEY and SUBMIT to HIM”.They cannot see and dont WANT to Believed what was WRITTEN in I Corinthians 4:6 and Galacians 1:8 as I quote: And these things,brethren,I have in a figure transferred to Myself and to Apollos for your sakes; that YOU must learn in US not to think of men ABOVE THAT WHICH is WRITTEN! In Gal. But though WE or an ANGEL from Heaven,PREACH any other Gospel unto you than that which WE Haave Preached unto You,LET Him be Accursed! Even the SUGO and ka EGM’s ADVICE–Dont Believed on US,BELIEVED in the BIBLE.If it is NOT in the BIBLE Dont OBEY,REJECT it.Even if it is from the Administration,if it is AGAINST the Bible or NOT in the BIBLE,dont Obey and Submit!! As CLEAR as the Water because its the TRUTH!!

    Like

      1. Bakit ba sila.natiwalag, dahil ba tisod lang sa abuloy o dahil sa tisod sa abuloy ay nagsalita ng masama sa Pamamahala at Iglesia?
        Ang mga tisod sa abuloy yan ang mga natitiwalag, Bakit sila natitiwalag? Dahil sa tisod sa abuloy hindi na sumamba, lumaban na sa Pamamahala, nagsasalita ng masama sa Iglesia. Na yan Ang nangyayari ngayon, Ang tanging dahilan Kaya sila gumagawa ng mga paninira ay dahil sa tisod sa abuloy.

        Like

  4. In the time of ka FYM n ka EGM we as member in d Church,WE KNOW where our Offerings,Special Offerings and Thanksgiving Offering GOES.We know where those monies are USED,not like TODAY at Present time.Lots of MYSTERY are Happening Now especially when it comes to “ABULOY”. I believed prophet Daniel prophecy about what will HAPPEN to OUR daily SACRIFICES,shall be TAKEN AWAY and the ABOMINATION that makes Desolate SET UP!(Daniel 12:11) It is d fulfillment of what’s happening to OUR Abuloy,where it GOES we DONT KNOW! It’s a Mystery like the Holy Trinity of the RCC n Protestant.As the Saying Goes,Now you SEE,Now you DONT! Another fulfillment is USING the PULPIT in the Worship Service in ATTACKING,CHARACTER ASSASSINATION,DEGRADING etc.etc.etc those WHO were EXPELLED.Imagine,you are there to WORSHIP n LISTEN to the WORDS of GOD,sometimes in the middle of the LESSON the Minister will attack those were expelled or before d lesson ends or after the BENEDICTIONS! Is that a HOLINESS? Or ABOMINATION in d EYE of our Almighty GOD?

    Like

    1. Mystery ba para sayo kung San napupunta ang abuloy? mystery o ayaw mo Lang tanggapin ang mga ipinapagawa ngayon ng Iglesia, nariyan ang mga gusaling sambahan na halos buwan buwan ay may inihahandog, ang mga barangay chapel, at pagpapadala ng mga ministro at manggagawa sa ibat ibang panig ng mundo.

      Like

      1. Ah so the end justifies the means. Sa tingin mo ba natutuwa ang Diyos na ang mga inihahandog na bahay sambahan ay galing sa pilit na handugan? Sa mga tokang halaga at obligadong kaltas tulong? Naghandog na nga, kakaltasan at totokahan mo pa? Eh di nilabag mo ang utos sa Corinto. Wala ng pinagkaiba sa Katoliko na kaya nagawa ang mga naglalakihang mga simbahan nila noong araw ay dahil sa force labor.

        Like

      2. Pilit na handugan? O napipilitan lang kayo kasi tisod kayo. Nananatili ang utos sa II Cor. 9:5,7 ” ayon sa pasiya ng puso at hindi napipilitan lang” ano pa ang isa sa utos sa paghahandog? I Cor. 16:2 “ayon sa iyong iginiginhawa” tandaan mo Force labor sa Catholic, kailangan mong magtrabaho gayong sila ay naghandog na. Kapag hindi sila noon nagtrabaho ay pahihirapan o Kaya ay ituturing na erehe. John Trinidad, kaltas tulong? Kanino, sayo o narinig mo mula sa mga reklamador?

        Like

      3. Ah yes, the very same chapels AND barangay chapels donated by the brethren? And we thought the money used to build them came from the church treasury?

        Like

      4. Donated? Really, nakapag asikaso ka na ba ng barangay chapel sa pagaasikaso sa pagtatayo? Kanino nanggaling ang ginugol? Hindi ba mula sa mga handog, thru church treasury. Ang problema narinig niyo lang, akala niyo totoo.

        Like

      5. Narinig? Oh please, a brethren from the province from the north told me that those barangay chapels dedicated in their district all came from the brethren’s own pockets, not from the church. The same was told to me by a relative who lives in Southern Tagalog. And mind you, she was a Finance officer, and she told me how much the brethren donated for their barangay chapel. So what the heck are you talking about?

        Like

      6. Sila ang gumugol sa pagtatayo ng barangay chapel o sa pagaasikaso ng pagtatayuan ng barangay chapel. Kasi kami nakapag asikaso ng mga pagtatayo ng barangay chapel, pero walang donasyon mula sa mga kapatid.

        Like

  5. Welcome back Mr.OWE,NABUHAY kang Mag-uli ha? Para kang si Kristong Katoliko,matapos ang biernes santo nabuhay na mag-uli.Akala ko ba the Chuch now is VICTORIOUS? How come YOU’RE BRAGGING that the Offering is USED in “BUILDING BARANGAY CHAPELS”? My GOD be ashamed of what you’re Bragging! How will GOD be GLORIFY with barangay chapels that LOOKS like a Small Garage? Ka FYM n ka EGM BUILT MAGNIFICENT CHAPELS,I even remember ka ERDY says that “If ONLY the People of this World will NOT STEAL GOLD,We will build a Temple with GOLD ! This is the LEADER where you can SEE how MUCH GIVE IMPORTANCE in BUILDING a HOUSE of PRAYER or Chapel or TEMPLE for the GLORY of GOD.Not like your Master n Lord EVM–Barangay chapels WOW bigat mo pare,IPINAGMALAKI mo pa? I never HEARD a SINGLE BARANGAY CHAPEL was DEDICATED to GOD by your Lord n Master. And where do this B.Chapels where built–in d Forest very,very far from the city.I AM NOT OFFENDED in ABULOY kaibigan,I just see the Fulfillment of what Prophet Daniel says in 12:11–Matitigil ang Paghahandog ,alam mo kung bakit,IYANG HANDOG sa DIOS Ginamit na sa NEGOSYO!! They are USING it NOW in their own Businesses like JS n Pareja with Restaurants n different Businesses n others Sangoons too. Talagang may mag-aabuloy pa tulad MO,but the offerings will not be USED PURELY in God’s Glory because MOST of IT will be used in Business n “maybe” Personal bank accounts! You are right, THEY are Sending more STF Ministers so that they can MONITOR All the Brethren in EVERY LOCALE to make SURE who are Bros./Sis that are ONE with EVM or NOT! It is not for tha Sake of the SOUL but JUST to know who are REALLY Faithful to you Lord n Master EVM right? Ang bayang Israel DINADALA ang mga HANDOG NILA sa TEMPLO dahil IYON na ang Panahon nila na IHANDOG ang handog nila,tulad sa INC,DINADALA MO ang Handog sa PANAHON na ng ARAW ng PASALAMAT, Nauunawaan mo na ba Mr.OWE.Wala pang KAUTUSAN NOON na MAGSIMPAN ka,kundi ORA MISMO inihahandog nila ang mga Handog ng panahong yaon! O sasagot ka pa eh palpak naman pangngatwiran mo?Sige magpakita ka ng talata sa Matandang Tipan na sinabi “Tuwing UNANG ARAW ng Sangliggo,Magbukod at Magsimpan kayo” sige mr. OWE basa,basa!!HUWAG mong bibigyan ng opinion o kahulugan ang Handugan noon at ngayon! Huwag kang magdadagdag o magbabawas kaibigan,hindi ka Maliligtas pag ganyan ka! Maniwala nga ako sa iyo na IBENTA mo lahat ng pag-aari mo pag Inutos ng Master mo,pero baka nga kasi DIE HARD ka eh he he he… Hindi sa pagyayabang sa iyo,NOONG MAAYOS AT MATUWID pa ang Namamahala sa INC,patawarin ako,ayoko sanang sabihin ito –Libong Dolyar kung MAGPASALAMAT AKO! kaya Hindi ako TISOD,Mali na lang ang paggamit sa Abuloy ngayon kaya Maliiiiiit na lang abuloy ko,di tulad noon. Lalo na noon pag sinabing Special Offering,talagang TODO mr.OWE,pero ngayon,WALA na akong interes kasi mismong kapilya namin mga kapatid na katulad mo ang bumibili ng kailangan sa Lokal gay ng mga papel sa opisina,gamit sa toilet,pag-repair pinakiki-usapan mga kapayid na marunong magkumpuni(maintenance),NASAN ANG PERA SA ABULOY AT HANDUGAN for the Locale Chapel? Brod idilat mo naman Mata mo!!!Ganyan na Halos ang nangyayari sa mga LOKAL aminin mo na,MASAMA SA TAO ANG SINUNGALING alam mo kung saan ka PUPUNTA di ba???

    Like

    1. Ayaw mo ng barangay chapel at para sayo ay garage, sa panahon ng ka Erdy at ng Sugo? Nakita mo ba ang mga kapilya na ipinatayo nila o ang nalita mo lang at yung sa City. Kasi Ang kapilya ay ipinapatayo batay sa dami ng kapatid at available na lupa. Magpapatayo ka ng kapilya na ang seating capacity ay 300 or 500 or 2000 gayong ang serial number ng lokal ay 30 or 50. Gusto mong maging katawatawa ang Iglesia. Kaya nagpapatayo ng barangay chapel ay para sa mga kapatid na malalayo sa kapilya, Kaya may pagkakataon na nahihirapang sumamba. Kaya para ang mga kapatid ay hindi na gumugol ng malaking panahon ay ipinasiya na patayuan sila ng barangay chapel, at kapag dumami na Ang kaanib sa dakong yun ay saka patatayuan ng malaking gusaling sambahan. Nakaranas ka na ba na maglakad ng dalawang oras o apat na oras para sumamba? Ang mga kapatid na nasa ganung lugar hindi nagrereklamo, Ang tanging panata nila matayuan ng maayos na kapilya. At kapag pumunta ka sa malayong lugar o barangay yung barangay chapel ang pinakamaganda. Kung iuutos ng Pamamahala na ibenta susunod kami, katulad sa panahon ng mga Apostol yung hindi sumunod Ang napahamak, tulad Ni Ananias at safira. Sabi nga ng ka Erdy napatayuan na kayo ng kapilya, ipakita naman ng mga nasa lokal ang pagpapahalaga sa kapilya sila na ang mag maintain hindi iaasa sa central.” Sabi yan ng ka Erdy. Kung ayaw mong tumulong nasasaiyo yun, Kaya Lang natitisod ka Kaya reklamo ka ng reklamo.

      Like

  6. Mr.OWE Ilang Buwan na “NA HINDI MATAPOS-TAPOS ang PAGPAPAPINTURA ng TEMPLO??Nung nandyan pa ako,PINAPINTURAHAN yan ng ka ERDY–TULOY-TULOY wala yatang Isang Buwan TAPOS na ,bakit, KASI may PERA,Ngayon kung KAILAN DUMAMI ang mga Kapatid jan sa Paligid ngTandang Sora at mismong mga kaanib sa Lokal ng Templo Central SAKA NABIBITIN,Pagpapapintura lang?Gaano pa kaya kung Lumindol at may MASIRANG MALAKING BAHAGI NG TEMPLO?baka HINDI na MA-REPAIR ano? Ito ang sagutin mo,NASAAN ANG ABULOY AT HANDOG ng mga kapatid jan LINGGO-LINGGO at di matapos ang TEMPLO na Pinaghirapan noon ng NAG-ABULOY at NAGHANDOG para sa TEMPLONG iyan.SAGOOOOT!!

    Like

    1. Hindi natatapos ang pagpipintura sa templo o baka tuwing punta mo lang may nagpipintura? Mula pa ng nabubuhay ang ka Erdy tuloy tuloy ang pagpapaayos at pagpipintura sa templo. Ang tanong mo San napupunta ang abuloy, Mali Ang tanong mo… Ang tanong bakit para sayo hindi natatapos ang pagpipintura? Sa dami ng ipinapagawang kapilya ngayon, may nakatalaga lang para mag maintain ng templo para hindi magkalumot at maluma. Kasi yun ngang tuloy tuloy ang pagpapaayos nagrereklamo kayo at naghahanap ng abuloy, ano pa Kaya kapag may nakita kayong lumot o kupas na pintura, Ang itatanong niyo uli “nasan Ang abuloy bakit hindi maipaayos ang templo.”

      Like

    2. Huwag niyo ng gamitin ang pangalan ng ka Erdy para lang manira ng iba, dahil kung nabubuhay ang ka Erdy tiyak na siya ang unang magagalit sa inyo. Nagtatago kayo sa pangalan ng ka Erdy, pero ang totoo Wala siyang Alam sa ginagawa ninyo. 2005 buhay pa ang ka Erdy, yun ang unang pagkakataon na nakita ko ang Templo at yun din ang simula na nakita ko ang mga construction worker na walang tigil sa pagmamalasakit at pagpipintura sa Templo. Ngayon Ang nakikita ko, Ang walang tigil niyong paghahanap ng butas.

      Like

  7. Eto ang problema Sa karamihan Sa mga ministro ngayon, sa pagsagot pa lang Sa blog eh wala ka nang madama ni katiting na pagmamalasakit at pagmamahal Sa kapatid. You spew venom and vindictiveness with your every retort, dear brother. How would you expect thinking brethren like us to personally ask this from our resident ministers? Sagutin mo sana nang maayos ang tanong ng mga kapatid, hindi yung babanatan mo agad ng “reklamador.” Kapag may pamamahayag at tayo at nag-aakay, sinasabihan natin ang mga anyaya na magtanong at magsuri, pero ngayon bawal ka na palang magsuri pag nasa loob Ka na ng Iglesia. Automatic na “paglaban” na pag nagsuri ka. Konting respeto naman po sa mga tinatawag mong ‘reklamador,’ Sa handog pa rin po namin nanggagaling ang tulong nyo.

    Like

    1. I really hope you prove me wrong, brother. Sana nga ang mga pagsagot mo ay totoong akay ng pag-ibig at pananampalataya. Pakitandaan na Ministro ka po, huwag kang makipagbatuhan ng putik, matatalo ka at mababahiran ng putik ang uniporme mo. Huwag mong hayaang lalong lumayo ang loob ng mga kapatid sa mga nasa Ministerio.

      Like

    2. Either you are lying through your teeth or you don’t know what you are talking about. I asked a well-to-do (and therefore influential) relative in the Philippines who is well respected by both locale & district ministers to ask about the reported Philippine Arena loans and the response was “huwag na po tayong magtanong, sumunod na lang po tayo” (let’s just obey and not ask questions anymore). So this is the “maayos” (respectful) answer demonstrating the typical attitude of “blind” followers which was not the case during EGM’s time when confidential letters to EGM are protected, encouraged and swiftly acted upon. Under the present conditions then, can the discerning and concerned brethren be faulted if they resort to social media to find out the truth? That’s why the United Airlines fiasco is a good lesson for EVM to learn from. As pointed out by the lawyer of the dragged passenger: “Mr. Munoz (CEO) said he was going to do the right thing, and he has. In addition, United has taken full responsibility for what happened on Flight 3411, without attempting to blame others, including the City of Chicago. For this acceptance of corporate accountability, United is to be applauded.” (https://www.nytimes.com/2017/04/27/business/united-david-dao-settlement.html?_r=0) You see the difference between a true leader and a fake one? The overriding consideration is the TRUTH. Hence, rather than prolonging the agony and the damage to an organization’s reputation, the best action to take is to just acknowledge the mistake, fix it and learn from it, then move on. Unfortunately, as egged on by his blind followers, EVM has allowed the church to be mired in one scandal after another, all for the world to see!

      Like

      1. Yeah, the same thing happened to my colleages in the Finance department when someone reported them talking about Ka Angel’s arrest in #36.

        Our minister said: “Kung sa Pamamahala kayo, hindi nyo na kailangang pagusapan yan.”

        (If you are with the Administration, there is no need to talk about that.)

        Like

      2. Sa united airlines passenger incidents talagang totoong nangyari at nakita ng lahat. Samantalang ang sa allegedly Philippine Arena loan, hindi Ang Iglesia ang nangutang. Ang problema ipinipilit nila na ang may utang ay ang Iglesia, gayong hindi totoo.

        Like

      3. Kapatid ko…stop lying. Ang Philippine arena ay pag aari ng iglesia. Ang MDC (maligaya) ay ginawa lamang na corporation na mag

        Like

  8. Mr.OWE ako Aaminin ko sayo Mahina ako sa ENGLISH,napipilitan lang ako dahil kay Bro.EDGE para kahit papaano ay Maintindihan Niya ang USAPAN dito.IKAW alam ko marunong kang Mag-ENGLISH,bakit TAGALOG sagot mo sa AMIN? AYAW mong Maintindihan ni Bro.EDGE ang mga ISASAGOT MO ANO? Ano ikinatatakot mo,tutal ke manalo ka,ke matalo Hindi ka naman aamin na TALO ka! Tulad nung Debate,TALO manok mo si JV,pero AYAW ninyong Aminin at ang Masama pa,PINAGKALAT na ninyo na Talo si Mr.WHITE at GUSTO pa(DAW) Umanib na sa Iglesia! Sanay na sanay na kayong Magkalat ng Kasinungalingan kaya di na ako magtataka na pag nakorner ka/kayo sa isang Paksa panay DENIAL.Yung mga TANONG kong di mo Masagot Iniiwasan mo di ba? Pag tinanong mo na lang kung ano-ano yun dun ko muli Ipapaalaala sa iyo para sa ganun maganda uli ang palitan natin ng sagot na DAPAT nakabatay at nakasalig sa Biblia di ba? Kahit karaniwan lang akong kapatid di kita UURUNGAN sa balitak-takan kaibigan! Lalo na at KATOTOHANAN ang pag-uusapan.Kaya nga TAYO nag-Iglesia di ba,ang LINAW ng sinabi ng SUGO–sa BIBLIA KAYO MANIWALA at SUMUNOD huwag kay Manalo.Si Pablo ang LINAW din,KAHIT Anghel na GALING sa Langit pag wala o kalaban ng Biblia,di lang dapat sundin,ITAKWIL nyo! kaya KAHIT sabihin mong Galing sa Pamamahala kung salungat at wala sa Biblia kaibigan kong OWE–ITAKWIL mo,huwag yung “basta sumunod o susunod ka” dahil lagay ng DIOS,Intiende!! For your information,hindi ako Tiwalag kaya alam ko pa ang mga Itinuturo sa mga pagsamba kung Tama o Mali,sa paanong paraan Mali,Binibigyan na ng paliwanag ang ibang talata.Tulad kahapon (huwebes),binasa iyong si Pedro ay lalakad sa ibabaw ng tubig dahil tinawag ni Cristo,ng UMALON ng malakas natakot at lulubog.Alam mo ba sabi nung Ministrong nagtuturo,IYON daw ALON sumisimbolo sa mga Hadlang at Pag-uusig,My GOD sabi ko sa sarili ko! Saang UTAK ng nagtuturong ito nanggaling ang itinuro niya ukol sa ALON?? Talagang Alon iyon eh,di naman tulad yan nung sa Apoklipsis na Tubig na Inuupuan ng masamang Babae na Biblia rin ang NAGPALIWANAG na ang tubig na ito ay mga Bansa,mga wika etc.etc. Pero yung ALON walang ganun Paliwanag,O di ba Pagdaragdag iyan at Opinyon?Di IBANG Ebanghelyo na,bakit,wala sa Biblia eh!!Kaya ako alam ko sinasabi ko sapagkat NAKIKINIG akong Mabuti sa Pagtuturo Ninoman,ayos ba kaibigang OWE??

    Like

    1. Nandiyan naman kayo para magtranslate Kay incfromtheedge…. Natalo ba si ka Jun? O para lang sa inyo kasi naniniwala kayo sa Trinity.
      Sanay sa kasinungalingan? Ito Ang tanong ko, anong kasinungalingan ang sinabi namin? Anong tanong ang iniwasan ko?

      Hindi yun pagdaragdag, ang tinutukoy na alon tama ka literal, sinabi ba ng ministro na yung alon ay hindi literal na alon o iniisip mo lang dahil sinabi ng nagturo na yun ay pagsubok. Mali bang sabihin na ang alon ay pagsubok? Hindi, dahil yun ang paraan para mapatunayan ang pananampalataya ni Apostol Pedro, at ang pagsubok ay nararanasan natin para mapatunayan ang ating pananampalataya. Ang problema nakikinig ka nga hindi para matuto kundi para maghanap ng butas. Pero ang nangyayari ikaw ang nahahayag.

      Like

  9. Kaibigang OWE kung Ministro ka Pasalamatan mo mga Kapatid na Nag-aabuloy.Kundi sa kanila WALA kang IKABUBUHAY.Kaibigan di lang naranasan kong maglakad ng KILOMETRO,sa BAHA pa at dito Kahit hanggang TUHOD ang SNOW sumasamba ako,akala mo komo AYAW ko ng Magbigay ng MALAKING Pera TISOD na ako? Huwag mo akong Hatulan! Kayong mga OWE na DAHIL SA PERA AT POSISYON sarado ang BIBIG sa tunay na Nangyayari ngayon sa Iglesia.Talagang ang ASO na may KAGAT-KAGAT na BUTO,Hindi KUMAKAHOL dahil Malalaglag ang Buto at baka hindi na Bigyan ng AMO,maulol at magutom.Kahit sinong TAO dapat igalang kung nararapat,pero kung hindi nararapat bakit igagalang? Igagalang mo ba ang Lawmaker eh siya ring Lawbreaker? LIDER ka ng Relihiyon HINDI ka marunong magpatawad,Inuusig mo pa at PATULOY na Sinisiraan sa PANAHON PA NG MGA PAGSAMBA?? Di ba ganyan kayong mga Nagtuturo ngayon? Sasamba kami sa DIOS at makikinig ng Turo o Aral mula s BIBLIA, sa Kalagitnaan ng Pagtuturo Maninira,o kaya bago matapos ang Leksyon Maninira o kaya Pagkatapos ng Benediksyon Maninira,ANONG KLASE KAYONG mga MINISTRO ng DIOS???Ginagamit ninyo ang Pulpito o Tribuna na PINAKABANAL na DAKO ng BAHAY DALANGINAN sa PANINIRA sa mga TIWALAG para lalong MAGALIT ang mga Bulag at Panatikong KAPATID??Matuto naman KAYONG(OWE Minister n Church wrkr) Magbulay-bulay at mag-isip,o baka nga pala HINDI na kayo Binabagabag ng Inyong Puso–delikado yan,masama ang patutunguhan niyan tsk tsk tsk….hay nakuuu onyok! Kailan nga pala NAGHANDOG ng Barangay Chapel?Palagay mo ba sina EVM n SANGOONS Maglalakad sa maputik,sapa at bako-bakong kalsada,tatawid ng ilog at lalakad sa mga Gilid ng Bangin(kasi napapanood ko sa INCTV ) pag NAGPAPAKAHIRAP ang mga KAPATID na BUHATIN ANG MGA SEMENTO,KAHOY,GRABA ,mga BAKAL (materiales) na gagamitin sa pagtatayo ng kapilya,Naniniwala ka ba na MAGLALAKAD at PUPUNTA ang mga ito sa Kabukiran at Kagubatan? Puede SIGURO ano? Kasi pag sa IBANG BANSA wow dala lahat ng Pamilya sa PAGDALAW(daw) tapos TULOG sa 5 Star Hotel at pa Shopping-shopping lang,SARAAAPP buhay NILA ano? IKAW baka Suertehin ka dahil sa Pagtatanggol mo sa Kanila,baka isang araw eh KASAMA ka na NILA sa ABROAD di ba? Good Luck mr.OWE!!

    Like

  10. Ganado ako mr.OWE,sabi mo sabi ng ka ERDY nabigyan na kayo ng Kapilya kaya kayo na ang bahalang MAGMINTENA(Maintenance). WOW na WOW,di mo ba binasa yung sinulat ko na kaya nga may MISTERYO sa ABULOY ngayon,ABULOY ng ABULOY at HANDOG ng HANDOG Linggo-Linggo ang ISANG LOKAL pero HINDI MAIPAGAWA ang mga SIRA sa Kapilya?Ang Mga PD at MT ang SIYANG Nagpapaluwal sa mga Pambili ng Gamit sa OPISINA,mga TOILET at PAPER TOWEL at marami pang ibang GASTUSIN!! Nasaan ang NALILIKOM na Abuloy at Handugan??? Iyan ngang TEMPLO hindi matapos-tapos PINTURAHAN nasaaaannnn ang Handog at Abuloy ng mga KAPATID sa Lokal ng TEMPLO???? Ang LAKAS NG LOOB mong sabihin na Panatilihin ang kaayusan ng kapilya eh NAGLALAHO nga ang PERA na dapat sana ay sa LOKAL at DISTRITO tulad noong PANAHON ng SUGO at ka EGM–Malinis ang PANANALAPI–NAGAGAMIT TALAGA SA Lokal at Distrito.NAIINTINDIHAN mo na ba MR,OWE????SAGUTIN mo ng may KATAPATAN!!

    Like

  11. Mr.OWE,Kababasa ko lang ng panulat ni ka AE.BASAHIN MO kaibigan,Lahat ng Pagnanakaw sa Abuloy at Handog ng mga Kapatid nanduon kung SAAN-SAAN Napunta pati na mga DOKUMEMNTO na IPINAKITA ng RAPPLER.Sige kung HINDI TOTOO ang mga IYON,Hinahamon kita na SABIHIN mo sa mga AMONG MO na IDEMANDA si ka AE at RAPPLER! Sige kung ito ay PANINIRA na BUKANG-BIBIG NINYONG mga BULAG at PANATIKO–IDEMANDA Nila ang Rappler at ka AE para sa GANOON Makita ng BUONG TAO sa PILIPINAS at mga Kapatid kung SINO TALAGA ang SINUNGALING!! Hinahamon ko KAYO,Magdemanda Kayo–SIGE naaaaaaaaaaaaaa!!!

    Like

  12. Bro. De la Cruz,that’s WHY I challenge Mr.OWE to CALL His Master n Lord EVM n SANGOONS to FILE a Lawsuite Against Bro.AE n the RAPPLER because THEY(All of THEM OWES) keep saying What the DEFENDERS are EXPOSING were JUST LIES! Now is the TIME for them to FACE and PROVED to the Filipino people n to ALL Members in the Church WHO really is Telling the TRUTH! And it should be LIVE MEDIA Coverage,ALL TV,RADIO n NEWSPAPERS should be THERE Covering up LIVE via Satellite!! Bro.De la Cruz,do you think these “TRUE CHRISTIANS” will Accept my Challenged? You DOUBT it? If they DONT, Then we ALL now KNOW the ANSWER who is in the TRUTH n who is in the DEVIL’S Side,right Bro? Mr. OWE.I know you’re READING this,Common show me YOU n Your LEADERS have GUTS and as Pres.D30 said,Trillanes got ONLY one Ball,how about you n your Amongs?

    Like

  13. Eto po kapatid ang Alam Kong example na puro donasyon. Paki deny nalang po. Mga lokal ng:
    Barcelona, Rizal.
    Centennial, Rizal. Sa araw ng paghahandog, sa opening ng texto ni JS sinabi nya mismo na “ang kapilya palang eto ay ipinagawa ng PD…” Pero kahit na di nya sabihin sa mga tao bukas na aklat naman na donasyon lang yun..kasi pinalitan ng PD yung dating pinagawa ng distrito na kapilyetas.

    Like

      1. Wala pong masama doon. Kahangahanga po sila..ang pinaguusapan po natin ay kapilya Hindi po ang pananampalataya.

        Like

      2. Kaya nga kapilya ang pinag uusapan, napunta kayo sa pamunuan na Sabi niyo nagdonate para maitayo ang kapilya, Tama ba? Bakit niya nagawa yun? Dahil ba sa pinilit o kusang loob?

        Like

      3. Sorry po…ang gusto ko lang sabihin ay di naman ang iglesia na ang nagpapatayo kundi mga kaanib na (like PD). Pero binibilang nyo na ang kapilya na yan ay ang pamamahala ang nagpatayo. Gusto nyo palabasin na ginastusan ng Iglesia pero Hindi kasi kapatin na ang nagpatyo…ang topic po na sinusundan ko ay yung sinasani na build your own chapel na.

        Like

      4. Pasensiya rin kapatid, sa panahon pa man ng Sugo may mga pagkakataon na kapag sa mga lugar na ang kapatid ay gustong magdonate para makapagpatayo ng kapilya ang iglesia ay pinapayagan, as long as pinagtibay ng Pamamahala na. Sa panahon ng ka Erdy may mga kapilya o lupa na donate ng mga kapatid para magkaroon sila ng lokal o mapagsasambahan na malapit sa kanila. May mga kapatid akong Kilala na nagpatayo ng kapilya sa mga liblib na lugar, dahil yun Ang pananampalataya nila. Kapag may nakita silang lugar na pwedeng pagtayuan ng kapilya sila mismo nagmimisyon at nagpapatayo ng kapilya, at hihilingin sa Pamamahala na ang dakong yun ay maging dakong mapagsasambahan. May nalabag ba dun? Wala po. Sa panahon po ngayon Ang mga barangay chapel ay ginugugulan ng Pamamahala sapagkat napakaraming kapatid na dahil sa layo ay hindi lang nahihirapang sumamba kundi ang mag akay. At kapag ang kapatid ay gustong magpatayo ng kapilya o magdonate ay kailangan nilang hilingin para masiyasat at mapagtibay ng Pamamahala. Hindi totoo ang sinasabi na build your own chapel. Marami kaming inasikaso sa probensiya, hindi lang limang, pero lahat ginugulan ng iglesia Ang tanging ginawa ng lokal ay maghanap ng lupang maaaring mapagtayuan ng barangay chapel para sa mga kapatid na malayo say kapilya. Pero kung may kapatid na gustong magdonate hindi naman sila pinagbabawalan pero inaalam muna kung mabuti ba ang hangarin ng kapatid. Ang problema ngayon yung kapatid na nagdonate mabuti ang hangarin, pero yung nakikinig na kapatid may masama palang isipan.

        Like

  14. BULAG ka talaga ano Mr.OWE Kailan Nagdemanda ang Isang INC versus Hindi INC na Ipinatiwalag ni ka Erdy? At kung MAPAHIYA ang mga AMONG mo so WHAT? Di sila ang dapat ITIWALAG dahil puro sila Magnanakaw? TAKOT lang KAYO na Humarap sa KORTE dahil MABUBUKO kayo?Ang kaya NYO lang kasi na IDENIDEMANDA nyo tulad nina ka Angel,Lottie at iba pang mga Ministro na kayang Bugbugin at pahirapan ni Berdugo Cortez.Pinangangatwitranan mo pa na ANO masama dun sa paliwanag sa ALON.Sanay na sanay na KAYONG mga OWE na Magbigay ng kahulugan sa mga Talata na GUSTO NINYONG ipaliwanag.Wala nga sa Biblia na ang kahulugan ng Alon ay pagsubok,ALON talaga iyon! Di tulad nung sa Apokalipsis na TUBIG na kinauupuan nung masamnag babae,ang BOBO mo naman!Sanay na sanay na KAYONG MAGDAGDAG o MAGBAWAS sa mga talata o Salita ng DIOS.Mali na nga Pinagtatanggol mo pa,para kang si JV! Ipinagtatanggol mo pa si JV,alam mo ba ang TEMA ng debate?Uulitin ko: ang paksa Patutunayan ni Mr.White na ang tunay na DIOS ay may 3 Persona.Hindi naman napatunayan ni JV na si Cristo at E.Santo ay HINDI mga PERSONA! o papaano nanalo si JV mo? HUWAG mo ng IPAGTANGGOL ang mga AMO mo,TAKOT HUMARAP sa HUKUMAN ang mga IYAN dahil WALA SILA sa KATOTOHANAN! Kita mo nung panahon ni ka Samson at ka Menorca,AYAW NILANG Sumipot sa DOJ? Puro BAYARANG mga Abugado ang naroroon at ang mga AMO mo nasa AIRBUS at namamasyal sa ABROAD at NAGPAPASARAP!! Magkano Binabayad NILA sa IYO at talgang pinagtatanggol mo at Kinukunsinti ang Kawalanghiyaan ng mga AMO mo? Ang SALAPI talaga ano,parang si Judas kahit ipagkanulo at itakwil ang Cristo basta may Salapi–SIPSIP!! Ang LAKAS ng LOOB Ninyo na magyabang na “I AM PROUD TO BE A MEMBER of the CHURCH of CHRIST”! Kapal muuuks kayong Lahat!!

    Like

    1. magnanakaw? Nasan Ang ninakaw nila? Hindi porque Wala kang nalalaman na idenimanda sa panahon ng ka Erdy na mga itiniwalag ay hindi na pwedeng magdemanda ang Iglesia ngayon sa mga nag aangkin ng lupang Hindi kanila at nagsasalita ng kasinungalingan. Katulad sa panahon ng ka Felix idinemanda Ang mga itiniwalag dahil sa pagkakalat ng kasinungalingan. At katulad sa panahon ng ka Erdy may mga mangangaral na naghahamon ng debate sa ka Erdy pero hindi kailanman hinarap ng ka Erdy dahil may mga taong inaatasan ang Pamamahala para humarap at sumagot. Katulad ng nangyari kila Menorca at Isaias Samson, may mga taong dapat humarap hindi na kailangang ang Pamamahala pa ang humarap sa kanila. Bakit haharap sa kanila ay puro kasinungalingan Ang sinasabi nila, anong katunayan? Sabi ni Menorca illegal detained daw sila sa Central, meron bang illegal detained na nakakapaglaro ng badminton ang mag asawa, nakakapagpadeliver sa mga fast-food, nadadalaw ng mga kamag anak nila sa compound, nakakalabas ng compound at nakakadalaw sa mga kamag anak kasama ang asawa at anak… Yan ba ang illegal detained?. Si Isaias Samason, illegal detained din daw. Parang bagong ministro na hindi Alam ang tuntunin kapag ang isang ministro ay sinisiyasat, kailangan munang suspendihin sa karapatan at hindi pwedeng gawin and dati niyang pananagutan hanggat hindi lumalubas ang pasiya ng Pamamahala. Ang bilin manatili muna sa pastoral habang hinihintay ang pasiya ng Pamamahala, pero hindi ibig sabihin na bawal na siyang lumabas. Dahil kung mapatutunayan na guilty siya kailangan niyang umalis ng Pabahay o Kaya ay ilipat siya ng destino. Anong katunayan na pwede siya lumabas? Nakadalo sila ng pagsamba, dahil kung illegal detained sila, sa dami ng sumasamba sa templo hindi sila papayagang sumamba. Mga gumagawa ng kuwento para Lang sirain ang iglesia, gusto mo pang iharap ang Pamamahala.
      Hanggang ngayon hindi ka maka move on sa alon, ipinipilit mo kasi na hindi literal na alon ang itinuro ng ministro. Literal talaga yun at tiyak yun din ang itinuro ng ministro, nag aplikasyon lang ang nangasiwa pero hindi ibig sabihin na hindi na literal na alon ang tinutukoy.
      And about ka Joe, salamat at ikaw na rin ang nagsabi ng paksa na “patutunayan Ni Mr. white na Ang tunay na Diyos ay may 3 persona” kung yan Ang paksa ang affirmative side at si Mr. White, Tama ba? Kung siya Ang ffirmative side siya Ang magpapatunay na Ang Diyos ay may 3 persona, hindi kailangang patunayan Ni ka Joe na walang 3 persona ang tunay na Diyos, dahil hindi naman napatunayan Ni G. White na Ang tunay na Diyos ay may 3 persona.

      Like

  15. Mr.OWE nakita mo ba ang Bautismo sa Hongkong? WALA na KAYONG Pang-arkila ng Maayos at Magandang S.Pool ano?Kaya PLASTIC na POOL ang ginamit at DAMI pang Nag-uusyosong mga Bulag na kapatid.Ang Bautismo sa tunay na INC ay MAAYOS at SOLEMLE dahil may AWIT.ARAL at PAGPAPAYO sa mga tatanggap ng Banal na Bautismo.SINALAULA Ninyo ito ngayon na kahit sa LARUAN ng mga BATA na POOL nagbautismo kayo!! Palibhasa kayo ay NewGenINC na o EVM n Sangoon Church na,bale-wala na angKabanalan at Kaayusan ng Paraan ng Pagbabautismo Ninyo!! Binaboy ninyo ang banal na okasyong ito,tapos lakas ng loob nyo na sabihing “I AM PROUD TO BE MEMBER of the INC”?? kapal nyo talaga..baqgay wala na kayong HIYA!!!

    Like

    1. Bibliko, Dahil ba dun ay hindi na yun maayos at nabababoy na Ang bautismo? O baka kayo lang ang bumababoy at nag iisip nun. Alalahanin mo sa panahon man ng Sugo at ng ka Erdy ay may mga bautismo na isinasagawa sa ilog o Sapa, may nalabag ba sila? Wala.. ano bang utos? Hindi Ang utos ay sa magandang s. Pool na tulad ng hinahanap niyo. Ang aral Ang babautismuhan at Ang magbabautismo ay parehong lulusong sa tubig tulad ng ginawang pagbabautismo Kay Cristo. At bago bautismuhan ay napangaralan at sumampalataya, yun ang mahalaga.

      Like

      1. OWE, payag ka na ang anak mo, babautismuhan natin sa drum? dalawang drum para iyong ministro nakalusong din sa tubig? walang nalabag na aral di ba? The point is, baptism in the church is one of our most sacred and most memorable milestone in a person’s life. It is the culmination of all those trials and tests that the bible student has undergone. How he/she went on believing and and faithfully adhere to the doctrines received, Some will even get prosecuted and renounced by their loved ones. Then you cheapen the occasion by using a inflatable kiddie pool? Dahil convenient? Notice how things are changing now? Chapel naging kapilyitas, Offerings put in a box outside the sanctuary, Locales without chapel can rent other churches just cover the cross and the graven images, etc.. Nawala na ang pagiging maselan at maingat na pamamahala.

        Like

      2. Kung yun Ang pagtitibayin ng Pamamahala, bakit hindi sumunod. Pero tiyak na hindi yun gagawin ng Pamamahala dahil ang isip niya hindi katulad ng isip mo. Para sayo kasi ang mahalaga ay Ang ganda ng dako at hindi Ang kabanalan, yun Ang totoo diba? Sa panahon ng Sugo at ng ka Erdy may mga pagkakataon na sa ilog, sa dagat minsan sa tapat ng kapilya na may ilog. May nalabag ba dun? Wala, ang mahalaga Ang babautismuhan at magbabautismo ay parehong lumusong sa tubig, napangaralan at sumampalataya Ang binautismuhan, agree?
        Chapel naging kapilyitas,…. Alam mo Sabi nga fault finder kayo, kahit nga hindi na Mali minamali niyo pa rin. Anong katunayan? Maging ang pagpapaayos ng mga barangay chapel kinukutya niyo. Naaalala mo sa panahon ng Sugo at ka Erdy may mga kapilya na barong barong lang, pawid at sawali. Pero mahalaga yun dahil dakong sambahan yun. At kung patatayuan man sila ng kapilya ay batay sa bilang ng mga kapatid. Naaalala mo ang lokal ng Capitol sa Quezon City ipinatayo sa panahon ng Ka Erdy, bakit maliit lang ang ipinatayo noon? Dahil yun lang ang akma sa bilang ng mga kapatid. Pero ng dumami Ang kapatid nagpatayo Ang Pamamahala ng akma sa bilang ng mga kapatid. Magpapatayo ka sa barangay ng kapilya na Ang seating capacity ay 300 or 500, gayong ang bilang nga kapatid ay 50 sapagkat nagsisimula pa lang, ikaw nga mag isip kung anong magiging kalagayanng Iglesia kapag ganun Ang ipinatayo ng Iglesia sa mga barangay, tiyak kayo Ang unang unang tatawa Ang manunuya kasi kakalog kalog Ang mga kapatid. Tama ba? Cover the graven images or removed?

        Like

  16. You still don’t get it do you? Naging kapilyetas, dahil kinurakot! look at the only templo natin. hanggang ngayon hindi matapos-tapos ang pagpipintura. pero tingnan mo ang mga naglalakihang bahay ng mga sangunian! Palibhasa isa ka sa nakininabang sa mga abuloy!

    Like

    1. One more thing, kaya pala nagtayo ng mga baranggay chapel sa malapit sa Central. dahil kukunti na lang ang mga kapatid doon? at binawasan na ang mga pagsamba sa templo. Di mo napansin, kulang na lang eh isara.

      Like

      1. Ano bang pangunahing dahilan at bakit nagpapatayo ng mga kapilya? 1.) Dahil sa pagdami ng mga kapatid. 2.) Para ilapit sa mga kapatid ang dako ng pagsamba 3.) Para lalong mapangalagaan ang mga kapatid.
        Hindi dahil binawasan Ang oras ng pagsamba ay kukunti na Ang kapatid. Ganiyan Ang ginagawa mula pa noon kapag may naitayong extension o lokal.

        Like

      2. As for the kapilyetas, If you travel in every town from Metro Manila going up to Ilocos or Cagayan, you can see that we do have small chapels built with a capacity of around 50-100 only all within a few kilometers from each other. But they are distinctively Iglesia in design. This were all built in Ka Erdy’s time.
        Ngayon kung ano na lang ang mai-donate ng mga kapatid. Wala ng pondo para ayusin man lang ito kahit papaano. If we only apply the same strict standard of our auditor Jun Santos in how he wants his own properties build, to how we should built our chapels, eh di hindi sana ka-aba-aba ang itsura ng mga kapilyetas na ito.
        https://increflections.wordpress.com/2017/04/13/new-central-homes-of-jun-manalo/

        As for the bautismo, Ikaw rin ang nagsabi sa panahon ng sugo at Ka Erdy, sa sapa, ilog o dagat ginagawa ang bautismo. Ano ang mapapansin mo, may sakripisyo. We faithfully follow how it was done in the early Church of Christ. Hindi dinadaan sa convenience na lang.

        Like

  17. Akala ko ba Mr.OWE VICTORIOUS CHURCH na kayo at MAYAMAN na?Kaya nga PAATRAS kayo kahit NAGYAYABANG kayo na Matagumpay kuno.Paano nga NINANAKAW ng mga AMONG mo Abuloy at Handog.Nangangatwiran ka na naman.Kaya sa ilog nga nung Araw dahil wala pang pera ang Iglesia.Ngayon panay PASYAL ng mga AMONG mo sa buong Mundo hindi makaarkila ng swimming pool for Baptism? Anong kaayusan at Kabanalan ang Bautismo sa PLASTIC POOL na Languyan lang ng Baby at PANOORIN pa ng mga Bulag na kapatid.KAILAN NAGING PANOORIN ang Banal na Bautismo? Alam mong PALPAK o pilit mo na namang IPINAGTATANGGOL mga AMONG mo. Hay naku Mr. OWE ang DILIM mo na rin,Sige sagutin mo uli tanong ko–KAILANNAGING PANOORIN ANG BANAL NA BAUTISMO sa mga KAPILYA? Kahit sa mga ILOG o Dagat noon DISIPLINADO mga kapatid at kasama ng mga Babautismuhan,di tulad NIYANG sa HONGKONG.Di mo ba Tiningnan mga LITRATO?? Upak ka ng upak ayaw mong AMININ na WALA ng PONDO ang Lokal na Ito sa HONGKONG kaya bumili o nanghiram na lang ng Plastic Pool.Samantalang ang mga AMONG MO nasa EUROPE at Namamasyal,Natutulog sa 5 Star Hotel at Nagsho-SHOPPING ==Bulag ka Talaga,di mo Nakikta yan?? hay nakuuuu,Ikaw Magsaya ka ha ha haha….

    Like

    1. Ang tanong mo, kailan naging panoorin Ang banal na bautismo sa mga kapilya kahit sa ilog o sa dagat…. Kailanman hindi naging panoorin Ang bautismo, pero may mga nanonood, gets mo ba. Inggit ka Lang pala gusto mong sumama sa pagdalaw ng Pamamahala. Ang iniisip mo kasi namamasyal pero ang ginagawa nila nagdaalaw. Akala mo madali yun? Say taong inggit Ang laging iisipin masama, pero para sa mga tunay na kapatid biyaya Ang pagdalaw ng Pamamahala.

      Like

  18. Bro.J.Trinidad,BULAG na si Mr.OWE o tama ka SIPSIP kaya kahit ano na lang makatwiran para sa mga AMONG Niya! Malaki na siguro SUELDO niya,kaya kahit alam nya na Nagmimilagro ang abuloy at handugan kunwari wala Siyang Alam!Mr.OWE siguro alam mo na rin yumg sa Lokal ng OXNARD dito sa U.S. Naghandugan mga kapatid para sa RENOVATION ng kapilya nila.Matapos ang MARAMIHANG HANDUGAN alam mo sabi ng destinado nila,mas maganda kung Bumili kayo kayo ng semneto,pintura etc.etc at I-Donate ninyo para sa RENOVATION ng ating Lokal! WALANG BINANGGIT kung NASAAN o SAAN NAPUNTA ang mga Handugan ng mga kapatid for Renovation? O kita mo na,kaya sabi ko sayo Mr.OWE MISTERYOSO na ang ABULUYAN at HANDUGAN nyo jan sa EVM Church…HIHIRIT ka pa Rin?? Bahala ka na sa Buhay mo na Magbulag-bulagan at Sumunod ng sumunod sa mga AMONG mo. Kaya nga ayaw ko pang matiwalag dahil nakakabalita at nakakasamba ako at nalalaman ko ang mga TURO o ARAL na Binabaluktot o ISINISINSAY ngayon ng mga Nagtuturo sa Tribuna.Ang Banal na dako sa kapilya na GINAGAMIT sa Paninira at Pag-uusig sa mga Defenders at kina ka Tenny at mga Anak.Ano leksyon kahapon? Ang TUNAY na Anak ng DIOS Marunong MAGPATAWAD at UMIIBIG sa Kapatid.Kanino Tumatama ang LEKSYON na ito Mr.OWE–sa mga Mapgpaimbabaw di ba? Sino kaya ang numero unong mapagpaimbabaw sa INC ngayon–alam ko alam mo SAGOT di ba? Sa susunod na Article ni Bro.EDGE tatanungin na kita ng HUSTO at tingnan ko lang kung Paano mo sasagutin ang mga Tanong ko,MAGHANDA ka ng Husto.Pag ang mga ITATANONG ko sayo sa Susunod di mo NASAGOT Mula sa BIBLIA at TUNTUNIN sa INC nung panahon ng ka Erdy o kahit panahon ng SUGO—kahit ano pa sabihin mo o isagot mo at wala sa panuntunan na IBINIGAY ko—HINDI ka na sa DIOS..tandaan mo iyan–hinahamon kita talaga para malaman ng mga nagbabasa sa website na ito kung sino sa ATIN ang SINUNGALING o NAGSASABI ng KATOTOHANAN. Kunwari ikaw si JV ako si Mr. White ha ha ha haha….tapos ikakalat nyo ako talo hahahahhahaaaa di ba ganyan naman kayo,sanay na sanay ng Manira at magsinungaling??

    Like

  19. Una, Wala akong tinatanggap na anomang tulong mula sa iglesia.. Kaya ko it ginagawa ay dahil sa Mali niyong paniniwala at paninira sa Iglesia at sa Pamamahala.
    IKALAWA: Ang sinasabi mong handugan sa Oxnard US, bakit mo hinahanap sa Social Media magtanong ka sa lokal kung yun ba ay handugan para sa lokal o para sa distrito. Kasi Kung yan ay sa lokal, magtanong ka sa finance ng lokal. Dahil kung may pondo Ang lokal pwede nilang hilingin sa Pamamahala para gugulin sa renovation at kung para sa distrito yun ay nasa record ng distrito at pwede Kang magtanong sa kanila, wag sa social media. Tiyak hindi yun nawawala, nagiisip Lang kayo ng kung ano ano.
    Ikatlo: Sabi mo “ayaw mo pang matiwalag dahil nakakabalita ka pa sa mga aral na binabaluktot” … Isa ka sa kinatuparan ng sinabi na ipinasok ng lihim para tiktikan Ang aming pananampalataya.
    Ikaapat: aral na marunong magpatawad, Tama. Pero sino ang pinapatawad? Ang may kasalanan at humihingi ng tawad, Tama? Paano patatawarin, ayaw aminin na may kasalanan at ayaw magsisi. Naninira pa.
    Sa susunod na post ni Mr. Edge, hintayin ko tanong mo.

    Like

  20. Question#1: With MDC as borrower and INC as one of two 3rd party mortgagors, are the supporting loan documents exposed by Sher Lock & Antonio Evangelista (especially the memorandum of agreement signed by EVM), valid or not?
    Question#2: If these are valid documents and because EVM is not infallible, didn’t he make a mistake in directly violating FYM’s and EGM’s policy when he pledged INC properties as collateral for MDC’s Philippine Arena loans?
    See related links:
    http://www.rappler.com/newsbreak/in-depth/138609-iglesia-ni-cristo-billion-peso-bank-loan-philippine-arena
    https://incsilentnomore.com/2016/04/27/inc-properties-used-as-collateral-to-secure-multi-billion-loans/
    https://incsilentnomore.com/2016/05/04/part-2-inc-properties-used-as-collateral-to-secure-multi-billion-loans/
    https://incsilentnomore.com/2016/05/06/philippine-arena-funded-by-multi-billion-bank-loans-inc-properties-used-as-collateral-for-loans/

    Liked by 1 person

  21. Welcome basta sasagutin mo ng totoo ha?Sample muna Magaling na OWE.KAILAN SA PANAHON NG SUGO AT KA EGM NAGKAROON NG “THUMBMARK” na may nakasulat na “I/WE AM ONE with FYM/EGM”?? Sige sinong Diablo ang nagpauso nito ngayon sa EVM Church? Akala ko ba sabi ng Lord EVM mo “WALA akong BABAGUHIN sa ARAL at TUNTUNIN na Ginawa ng SUGO at TATAY ko? Kailan ITINURO NG SUGO AT KA EGM na SILA ang “PINAKA-IMPORTANTENG TAO sa BUONG MUNDO”?? Sige saan ang batayan sa BIBLIA na Dapat itong ituro sa IGLESIA? Hindi ITO ITINURO ng 2 NAMAHALA dahil ALAM NILA na nag TAONG pinakadakila o Pinaka-importanteng TAO sa BUONG SANDAIGDIGAN ay ang P.JESUCRISTO!!Malaking KALAPASTANGANAN na DINAIG mo pa ang ULO ng Iglesia na mas Importante ka? Yan ang espiritu ng DIABLO,Mapagmataas,mayabang at Mapagmapuri,Gustong-gusto na masabi na SIYA(EVM) ang pinaka-impotanteng TAO sa buong Mundo.Kailan sa panahon ng 2 Matuwid na Namahala na PINAYAGAN na SUMAYAW ng Maharot sa mga harapan pa ng Kapilya at KUMANTA ng RAP na ala-Andrew E.?Di ba LABAG na LABAG yan sa TUNTUNIN nung panahon ng SUGO at kaEGM?? Nilabag na naman ng AMO mo?? Masuwayin kayo talaga at pangangatwiranan mo ito kahit Baluktot di ba? Sa susunod iyong mga nakasulat na sa BIBLIA na Nilabag ninyo ang itatanong ko sa iyo.Ito ILANG Tuntunin muna!! Talaga namang PINIPILIPIT na ninyo ang ILANG talata sa Biblia para Makabulag pa kayo ng MARAMI!!

    Like

  22. Ayaw mong sagutin iyong SINABI ng Ministro sa lokal ng OXNARD na(Matapos ang mga maramihang HANDUGAN para nga sa Renovation ng Kapilya nila)mga kapatid KAYO na lang Bumili ng semento,pintura etc.etc. at I-DONATE ninyo para sa RENOVATION ng ating kapilya.Hindfi man lang BINANGGIT kung NASAAN iyong HANDUGAN na SYANG DAPAT IPAMBILI AT IPAMBAYAD for the RENOVATION?? Bakit pa sasabihan ang mga kapatid na MAGDONATE na lang? DOBLE KICKBACK at PAHIRAP sa mga Kapatid,NAKITA mo na BA kung GAANO kayo ngayon KATUSO pagdating sa Abuloy at Handugan?? hihirit ka na naman??bahala ka …kawawang mga kapatid na sunod lang ng sunod!!Paano mong sinasabi na Ipinagtatanggol mo ang Tama? Hindi mo nga MAKITA ang LAKI ng PAGKAKAIBA ng INC PINAMAHALAAN ng SUGO at ka EGM sa PAMAMAHALA ng Master n LORD mong si EVM.Iyang lang PAGPAPATAWAG NG “SIR” IBINAWAL NA IYAN NG KA EGM noong 1998 na ISINIRKULAR sa buong MUNDO!! Hindi mo ito ALAM? ba Bingi ka at Bulag kundi mo ito alam? PERO kayong LAHAT na OWE at STF ano tawag nyo kay EVM–SIR<Pahalik nga sa KAMAY nyo ha ha ha ha kaawa-awa kayo,Humahalik na kayo sa Kamay ng UNANG PAPA sa NewgenINC/EVM Church!!!

    Like

  23. MR.OWE heto Kabuuan ng SINABI sa pagsamba ng Lord EVM mo and I QUOTE: “WALA Akong IIBAHINsa SINIMULAN ng SUGO at ITINAGUYOD ni TATAY(EGM),sapagkat LAHAT ng INILATAG o INIHANDA NILA sa Iglesia ay NAMAMALAGING Nakabatay sa DOKTRINA at TUNTUNIN ng Iglesia na NAAAYON/NAKASALIG sa mga ARAL ng DIOS na NAKASULAT sa BIBLIA” In English for Bro.EDGE–“I will NOT Change ANTYTHING from WHAT the Last MESSENGER began and What my FATHER(EGM) continued to UPHOLD,because ALL that THEY LAID DOWN for the Church have ALWAYS been BASED on Church DOCTRINE and REGULATIONS in ACCORDANCE with GOD’s TEACHINGS Written in the BIBLE” Napakalinaw NIYAN Mr.OWE,kaya ang DAPAT na sagot mo lang sa mga tanong ko ay OO o HINDI o kung may Itinuro o Wala SILA ka EGM at ang SUGO na mga ITINURO o TINUTURO ngayon ni Lord EVM n OWE’s LIKE YOU.Kung magpapaliwanag ka KAILANGAN IPAKITA MO NA ITO AY NAKABATAY SA BIBLIA!! INTIENDE? Malinaw ang hamon ko sayo,Ayon sa Ginawa ng 2 MATUWID na NAMAHALA at ayon sa Ginawa ng AMO mo.Pangalawa ayon sa TUNTUNIN noon at ngayon na Binago ng Amo mo.Pangatlo NAKASALIG at NAKABATAY sa Biblia ISASAGOT MO<huwag iyang SARILI MONG Opinyon at Pagka-unawa–MALINAW? Kahit mga Magbabasa sa tanong ko at sagot mo ay MALALAMAN kung SINO sa ATIN ang SINUNGALING!! TAMA ka "nagmamasid ako sa mga TURO ngayon dahil nga ISINISINSAY ninyo ang mga TALATA na ito ang MALI at PANDARAYA na dapat kong IHAYAG sa mga kapatid sa Iglesia.Ito ang NILALABANAN namin ang mga Mali at Anomaliang nangyayari ngayon sa Pamamahala ni Lord EVM Ninyo!!Hindi ako naghahanap para SIRAAN kayo gaya ng BINTANG mo sa akin.Eh MATAGAL NA NINYONG SINIRA AT IBINILAD SA KAHIHIYAN ANG NGALAN NG CRISTO,ano pang Kasiraan ang hahanapin ko.Binago nyo na nga ang mga tuntunin at aral na Dalisay kaya matagal na kayong SIRA!

    Like

  24. Sabi mo nga pala NAIINGIT lang ako sa Pagddalaw ng mga AMONG mo! Unang-una BAKIT ako Maiinggit eh NAKAW na ABULOY at HANDOG ang ginagamit nila sa PAMAMASYAL,Hindi Pagdadalaw yun dahil KASAMA BUONG Pamilya NILA.SHOPPING time at Pasarap yan! Bakit sa PILIPINAS pag Nagdadalaw daw sa mga lokal HINDI kasama angBUONG PAMILYA ni EVM at SANGOONS? Dahilan lang ang DALAW pero ang KATOTOHAHAN,PASYAL,PASARAP at SAKA MAKAPAGNEGOSYO ito ang TOTOO!! Ang DAMING Kapatid sa Pinas di nila madalaw ang ibang lokal,dinadalaw lang din nila mga Piling Lokal.Di ba may HELIKOPTER si EVM,di ba LALONG napakabilis MAGDALAW jan kung GUSTO niya.Sasabihin mo pang Hirap na hirap? Eh ang sarap yatang sumakay sa PRIVATE AIRBUS na pahiga-higa at painom-inom pa ng special na Wine di ba?Kunwari di nyo pa alam ang mga ito,hay nakuuu.Tigilan nyo na nga PAGBABALATKAYO na kayong mga OWE ay walang alam sa mga NANGYAYARI ngayon,puede kayong bigyan ng Oscar Award sa mga pagmamaang-maangan ninyo! Hindi ko kailanman at hindi ako inggitero/kaiingitan ang mga MAGNANAKAW ng HANDOG para sa AMANG DIOS na Makapangyarihan sa lahat! Ang SUGO at talagang HIRAP na HIRAP sa PAGDADALAW dahil ang SUGO walang MAMAHALING MGA SASAKYAN AT HELIKOPTER.Ang SUGO mas MADALAS naglalakad lang naman sa maputik,mabato at maalikabok na lansangan para DALAWIN TALAGA at PAYUHAN ang mga Kapatid.Sasabihin mong hirap na hirap mga AMONG mo,sinungaling? Nasaan na ang mga Lingap nyo sa mga kapatid na BINAHA,NILINDOL at mga NASUNUGAN ng BAHAY??? Mabuti pa sa inyo ang ABS-CBN at GMA LAGING NAKAHANDA sa pagtulong sa mga Kababayan natin.Kasi nga ang ABULOY at HANDOG–misteryoso–naglalahong parang BULA,di ba? Aminin mo/nyo na, na TALAGANG may anomalya sa PANANALAPI dahil napupunta sa mga NEGOSYO at mga PANSARILING banko ng mga AMONG mo!! Iyang TEMPLO sa laki ng Metro-Manila na napakaraming loka at mga kapatid,ISANG HANDUGAN lang IYAN<Tapos ang Pagpapapintura sa Templo,bakit di MATAPOS-TAPOS nagiging BULA iyong PERANG AbuLoy at Handog ng mga kapatid!!Sige Ipagtanggol mo pa Kasamaan nila na mga Magnanakaw ng Pera ng AMA!

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s